Thái Lan cân nhắc thay đổi chính sách gạo để tăng sức cạnh tranh

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc thay đổi chính sách gạo, trong đó tập trung vào marketing, giảm chi phí sản xuất và nghiên cứu các giống gạo mới để tăng sức cạnh tranh cho mặt hàng gạo trên thị trường thế giới.

Chính phủ Thái Lan cho biết, thời gian qua, đồng Bạt tiếp tục tăng giá so với đồng USD và chi phí sản xuất tăng đã khiến giá gạo Thái Lan neo ở mức cao, khiến sức cạnh tranh giảm.

Tại thời điểm đầu tháng 8/2020, mức giá FOB gạo trắng 5% tấm được giao dịch ở mức 460 USD/ tấn, cao hơn 90 USD so với gạo đồng hạng của Ấn Độ.

Trước tình hình này, Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc thay đổi chính sách gạo, trong đó tập trung vào marketing, giảm chi phí sản xuất và nghiên cứu các giống gạo mới. Đây là nội dung trọng tâm của chiến lược sản xuất gạo giai đoạn 2020-24 đã được Bộ Thương mại Thái Lan công bố vừa qua.

Nhóm các loại gạo sẽ được tập trung phát triển chia làm 3 phân khúc bao gồm (i) phân khúc cao cấp (gạo hom mali, gạo hương); (ii) phân khúc đại trà (gạo trắng mềm, gạo trắng cứng, gạo đồ, gạo nếp và gạo đặc biệt); và (iii) phân khúc đặc biệt (gạo nếp và gạo đặc biệt).

Bộ Thương mại Thái Lan sẽ làm việc cùng Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo để tìm kiếm các đối tác mới nhằm mở rộng thị trường do gạo Thái Lan vẫn được nhiều đối tác quốc tế quan tâm do chất lượng. Trưởng đại diện các cơ quan Thương vụ của Thái Lan tại nước ngoài cũng được khuyến khích quảng bá, tìm kiếm thị trường tiềm năng.

 

 

Hạ An