Than Thống Nhất: Nhiều giải pháp đồng bộ "giữ chân" thợ lò mới ra trường

Theo lãnh đạo Công ty than Thống Nhất các giải pháp để công nhân lò mới ra trường yêu nghề và không bỏ việc phải đồng bộ và được làm quyết liệt.
Cụ thể, Công ty tích cực phối hợp chặt chẽ với nhà trường ngay từ khâu lựa chọn và thi tuyển đối với các ngành nghề dựa trên kế hoạch đào tạo hàng năm; tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và học sinh nhằm xác lập số lượng lao động bổ sung cho đơn vị theo kế hoạch sản xuất kinh doanh bởi điều quan trọng nhất đối với học sinh là tìm được "bến cập" cho "con thuyền việc làm".

Trong thời gian đào tạo ở các trường của Tập đoàn quản lý, doanh nghiệp là nơi để các em vận dụng lý thuyết vào thực tiễn sản xuất, từ đó vừa giúp các em nâng cao kỹ năng nghề mà hơn thế còn được tiếp cận với môi trường sau này làm việc không chỉ về cách thức tổ chức sản xuất, cách quản lý điều hành, thao tác công việc và dây chuyền công nghệ mà còn định hướng được quê hương thứ hai của mình trong quá trình làm làm việc. Đây cũng là những yếu tố mà Than Thống Nhất có nhiều lợi thế thu hút lao động như khu vực sản xuất chủ yếu nằm trong trung tâm TP Cẩm Phả, còn khu Yên Ngựa cách thành phố khoảng 13km thì chỉ tồn tại 2 - 3 năm, như vậy thuận lợi cho người lao động ngoài giờ làm việc có thể thỏa mãn các nhu cầu văn hóa, thể thao… Thêm đó, từ nhà ở tới nơi làm việc gần nên thợ lò Than Thống Nhất có thể sử dụng nhiều phương tiện để đi làm và chủ động về nhà sau ca làm việc.

Một trong những yếu tố quan trọng mà Than Thống Nhất quan tâm chính là trong thời gian các em thực tập sản xuất, Công ty phối hợp với nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các em chỗ ăn nghỉ, tắm giặt liên hoàn khép kín; trang bị đầy đủ phòng hộ cá nhân, các thiết bị phòng ngừa, đưa các em đến tận phân xưởng, hướng dẫn các nội quy an toàn lao động theo quy định; tạo quan hệ thân thiện và chu đáo với các em. Công ty cũng thực hiện trả lương sản phẩm không hạn chế cho tất cả lao động, không phân biệt với học sinh thực tập cũng như công nhân mới ra trường. Thực hiện chế độ kèm cặp một công nhân làm lâu năm với một công nhân mới vào nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân mới và nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ. Đồng thời, các tổ chức đoàn thể của đơn vị cũng vào cuộc phối hợp cùng chuyên môn trong việc quản lý và giải quyết các khúc mắc sau khi ra trường. Công ty cũng thường xuyên liên lạc với gia đình các em học sinh trong việc phối hợp quản lý, giáo dục và thông báo gia đình hiện trạng của con em làm việc tại Công ty để gia đình yên tâm và động viên họ làm tốt hơn.