Thảo nguyên Đồng Lâm: “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng

Không cần phải đến chốn Mông Cổ xa xôi mới có được trải nghiệm cưỡi ngựa trên thảo nguyên, giờ đây du khách có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình ngay tại Việt Nam, đó chính là thảo nguyên Đồng Lâm.

Cách Hà Nội khoảng 130km, thảo nguyên Đồng Lâm thuộc xã Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn. Có diện tích rộng gần 100ha với những cánh đồng cỏ xanh mướt, thảm thực vật phong phú khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ …, thảo nguyên Đồng Lâm được cư dân mạng ưu ái ví như “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Thảo nguyên Đồng Lâm được cư dân mạng ưu ái ví như “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng.

Lên thảo nguyên Đồng Lâm đi đường nào

Chỉ mất từ 2-3 tiếng di chuyển bằng ô tô, từ trung tâm thành phố Hà Nội, qua cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ đến xã Hữu Liên. Đường lên Hữu Liên khá đẹp, bằng phẳng, các đoạn đèo dốc không quá quanh co, vòng vèo nên có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Từ xã Hữu Liên, đi khoảng 3km nữa sẽ đến thảo nguyên Đồng Lâm. Do ở đây vẫn chưa có những biển chỉ dẫn đường đi cụ thể nên nếu di chuyển bằng ô tô, có thể thuê xe ôm người bản địa chở từ cửa thung lũng vào đến bên trong đồng cỏ với giá 40.000 đồng/chuyến, hoặc thuê những người bản địa dẫn đường nếu đi xe máy.

Thảo nguyên Đồng Lâm

Thảo nguyên Đồng Lâm có gì đặc biệt

Thảo nguyên Đồng Lâm được bao bọc bởi núi đá voi to lớn cùng với những hang động, suối ngầm, hồ nước trong veo và cánh đồng cỏ xanh mướt. Mọi thứ tạo nên một địa điểm rất hữu tình, nên thơ, khiến bất kỳ ai đặt chân đến đây đều muốn hoà vào thiên nhiên đất trời.

thảo nguyên Đồng Lâm được cư dân mạng ưu ái ví như “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng.
Thảo nguyên Đồng Lâm có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ

Tại khu vực thảo nguyên xanh mát, du khách có cơ hội trải nghiệm dạo bộ, đạp xe tại khu vực trảng cỏ rộng lớn, cắm trại và tổ chức các buổi dã ngoại hấp dẫn bên gia đình, khám phá các hang động huyền bí, sống ảo với những chú ngựa đáng yêu…

Thảo nguyên Đồng Lâm
Những chú ngựa yên bình gặm cỏ Thảo nguyên Đồng Lâm

Thảo nguyên Đồng Lâm có hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Trong đó, mùa mưa kéo dài từ khoảng tháng 7 đến tháng 10 hàng năm. Vào khoảng thời gian này, thảo nguyên sẽ biến thành hồ nước lớn, độ sâu khoảng 2-3m. Lúc này thay vì cắm trại trên bãi cỏ, du khách có thể trải nghiệm chèo kayak. Mùa nước cạn, người dân trong khu vực làm nương rẫy nên chăn thả trâu, ngựa đi ăn cỏ.

thảo nguyên Đồng Lâm được cư dân mạng ưu ái ví như “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng.
Thảo nguyên Đồng Lâm có hai mùa là mùa mưa và mùa khô. Vào mùa mưa, thảo nguyên Đồng Lâm sẽ biến thành hồ nước sâu đến 2-3m

Ngoài hoạt động chụp ảnh với những chú ngựa, trâu, cừu hay dê, du khách cũng không nên bỏ qua trải nghiệm cắm trại giữa thảo nguyên mênh mông. Tại đây có những lán trại dựng sẵn dưới gốc cây và một số lán trại di động để tránh nắng, nghỉ ngơi và ăn uống. Du khách có thể thuê với giá 200.000 đồng/lán.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Thảo nguyên Đồng Lâm
Những sản vật của Thảo nguyên Đồng Lâm

Với những du khách không muốn thuê thì có thể tự chuẩn bị trại, lều, ghế ngồi hay các dụng cụ khác để cắm trại tự túc ở bất cứ đâu trong khu vực. Tuy nhiên, mọi hoạt động cắm trại chỉ được cho phép vào ban ngày. Bởi để đảm bảo an toàn cho du khách, có một quy định đó là không được đốt lửa trại cũng như cắm trại qua đêm ở đây.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Du khách có thể thuê thuyền kayak, thả trôi theo dòng nước xanh trong vắt tại hồ Nong Dùng gần Thảo nguyên Đồng Lâm

Cách thảo nguyên Đồng Lâm không xa là hồ Nong Dùng – nơi du khách có thể thuê thuyền kayak, thả trôi theo dòng nước xanh trong vắt. Vào giữa tháng 9 – đầu tháng 10 hàng năm cũng là mùa hồng chín. Trên đường vào hồ Nong Dùng có một vườn hồng ngay bên phía tay trái, nếu đi đúng thời điểm, các bạn có thể dễ dàng hái hồng và mua tại vườn.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Đến Thảo nguyên Đồng Lâm du khách có thể ở các homstay

Bản Lân Đặt dường như bị bỏ quên giữa dòng chảy đô thị hóa, là một trong số ít những bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số không điện, không sóng điện thoại, không đường giao thông, không chợ búa, không phương tiện đi lại, không thiết bị điện tử... Đến đây bạn có thể cắm trại và tham quan cuộc sống của người dân.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Cảnh đẹp hoang sơ ở đập Bắc Mỏ

Cách Đồng Lâm khoảng 2 km là đập Bắc Mỏ, nơi có khung cảnh hoang sơ, với dòng suối, hồ nước trong xanh. Du khách có thể tới đây tham quan vào những tháng cuối năm sẽ bắt gặp mùa thay lá tuyệt đẹp.

Thảo nguyên Đồng Lâm
Thảo nguyên Đồng Lâm
Đặc sản của Thảo nguyên Đồng Lâm

 

Nguyên Vỵ tổng hợp