Thế giới Di động (MWG) bán 5% vốn chuỗi Bách Hoá Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vừa cho biết đã hoàn tất thương vụ bán 5% vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh cho CDH Investment - quỹ đầu tư lớn hàng đầu Trung Quốc.
Bách Hoá Xanh
Bách Hoá Xanh hiện là nhà bán lẻ tạp hoá lớn thứ 2 tại Việt Nam dựa trên số lượng cửa hàng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cho biết đã hoàn tất giao dịch chào bán riêng lẻ 5% vốn tại công ty con – Công ty Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh cho CDH Investment.

Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh là đơn vị trực tiếp quản lý và vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu Bách Hoá Xanh.

Về phía CDH Investment, đây là một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất của Trung Quốc, chủ yếu đầu tư trong các lĩnh vực truyền thống như tiêu dùng và sản xuất. Công ty này hiện quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản, đầu tư vào hơn 350 công ty với các hình thức khác nhau.

Trong đó, CDH Investments đang là cổ đông lớn của WH Group (Trung Quốc) - tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group (Trung Quốc) - nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới. Đáng chú ý, CDH Investments đã từng đầu tư vào Thế giới Di động và thu về khoản lợi nhuận đáng kể sau khi thoái vốn khỏi Thế giới Di động cách đây gần 10 năm.

Theo kế hoạch ban đầu, Thế giới Di động dự kiến chào bán tối đa 20% vốn của Bách Hoá Xanh. Tuy nhiên, công ty cho biết với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh cải thiện, nên đã giảm quy mô bán vốn xuống chỉ từ tối đa 5 - 10% vốn.

Hiện giá trị thương vụ trên chưa được Thế giới Di động lẫn CDH Investments công bố nhưng Thế giới Di động cho biết toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để mở rộng kinh doanh.

Chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh ra đời vào năm 2015, trong hành trình Thế giới Di động tìm kiếm “át chủ bài” thay thế cho mảng công nghệ để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, chuỗi này liên tục thua lỗ với mức lỗ luỹ kế lên đến 8.300 tỷ đồng (tính đến cuối năm 2023).

Từ quý 2/2022, Thế giới Di động đã dồn lực để tái cấu trúc chuỗi này thông qua việc tái định vị từ mô hình chợ hiện đại sang “siêu thị mini”, thay đổi cách bố trí, sắp xếp mặt bằng (layout) mới, đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, gia tăng các mặt hàng tươi sống, và thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá với chợ truyền thống.

Những giải pháp trên đã dần đem lại kết quả khi doanh thu của Bách Hoá Xanh liên tục tăng trưởng dương trong năm 2023, trở thành “điểm sáng” hiếm hoi trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động thời gian qua.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vì sao Thế giới Di động (MWG) tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng gấp 14 lần?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đến tháng 12/2023, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết Bách Hoá Xanh đã đạt điểm hòa vốn ở cấp độ cửa hàng với mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa/tháng. Thế giới Di động hiện đặt mục tiêu Bách Hoá Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn ở cấp độ toàn chuỗi và đem về lợi nhuận ròng dương trong năm nay.

Hai tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu đạt 6.095 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023 mặc dù không hoạt động đủ ngày trong tháng 2 do nghỉ Tết. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các chuỗi cửa hàng hiện tại của Thế giới Di động.

Với 1.698 cửa hàng đang hoạt động, Bách Hoá Xanh hiện là nhà bán lẻ tạp hoá lớn thứ 2 tại Việt Nam dựa trên số lượng cửa hàng. Trong năm nay, chuỗi bán lẻ này dự kiến sẽ mở mới thêm 100 điểm bán, tập trung ở những nơi có mật độ dân số cao của TP.Hồ Chí Minh.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, một số tổ chức như Maybank Investment định giá chuỗi Bách Hoá Xanh ở mức khoảng 1,5 tỷ USD. Reuters cũng đã từng đưa thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh được định giá từ 1,5 - 1,7 tỷ USD nhưng đại diện Thế giới Di động đã bác bỏ thông tin này.

Duy Quang