Thế Giới Số: Cổ phiếu DGW có nhịp tăng mới, dự báo kinh doanh quý 4 tăng tích cực

Dự báo hoạt động kinh doanh trong quý 4/2023 của Thế Giới Số - nhà phân phối ICT lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực khi nhiều yếu tố vĩ mô đang dần phục hồi.

Hoạt động kinh doanh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi

Cổ phiếu DGW Thế Giới Số
Hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số đã có dấu hiệu phục hồi trong quý 2/2023.

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (mã cổ phiếu DGW – sàn HoSE) là đơn vị chuyên phân phối nhiều loại sản phẩm công nghệ thông tin bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động, cũng như thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng, hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Trong phân khúc ICT, Thế Giới Số đang là nhà phân phối lớn nhất.

Hiện doanh nghiệp bán lẻ này đang là nhà phân phối cho hơn 30 thương hiệu, trong đó có những tên tuổi lớn như Xiaomi và Apple ở mảng điện thoại di động; HP & Asus ở mảng laptop & tablet; và Logitech ở mảng thiết bị văn phòng.

Trong nửa đầu năm nay, Thế Giới Số ghi nhận tổng doanh thu hơn 8.500 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hơn 162 tỷ đồng, lần lượt giảm 28% và giảm 53% so với giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022 trong bối cảnh sức tiêu dùng sụt giảm.

Tăng trưởng doanh thu Thế Giới Số Tạp chí Công Thương
Tăng trưởng doanh thu các mảng kinh doanh của Thế Giới Số trong quý 2/2023. (Nguồn: VNDIRECT Research, Thế Giới Số)

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số đang có dấu hiệu phục hồi. Cụ thể, trong quý 2/2023, doanh thu của doanh nghiệp này đạt gần 4.600 tỷ đồng, tăng tới 16% so với quý 1/2023 và chỉ còn giảm 6% so với quý 2/2022.

Sự hồi phục được ghi nhận ở tất cả các phân khúc kinh doanh của Thế Giới Số, đặc biệt là là điện thoại thông minh (tăng 15,3% so với quý 1/2023) và máy tính xách tay & máy tính bảng (tăng 22,7% so với quý 1/2023). Qua đó, giúp lợi nhuận gộp quý 2/2023 tăng 51% so với quý 1/2023, và tăng 22% so với quý 2/2022.

Nhưng chi phí bán hàng của Thế Giới Số cũng đã tăng đột biết (tăng 105% so với quý 1/2023 và tăng 88% so với quý 2/2022) trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ cảnh trạnh khốc liệt về giá. Điều này khiến biên lợi nhuận hoạt động của Thế Giới Số gần như đi ngang, ở mức 2,4% trong quý 2/2023 (so với mức 3,5% trong quý 2/2022). Do đó, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này trong quý 2/2023 đạt 83 tỷ đồng, tăng 5% so với quý 1/2023.

So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, sau 6 tháng đầu năm nay, Thế Giới Số đã hoàn thành gần 34% mục tiêu doanh thu và 20,5% mục tiêu lãi ròng cả năm.

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong quý 4, cổ phiếu DGW có nhịp tăng mới

Theo đánh giá mới nhất của VNDIRECT Research, hoạt động kinh doanh của Thế Giới Số trong nửa cuối năm nay sẽ được cải thiện tích cực hơn khi các yếu tố vĩ mô đang dần phục hồi, đặc biệt là sự phục hồi của tỷ lệ việc làm, giúp tăng thu nhập và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, một loạt yếu tố sẵn sàng thúc đẩy tiêu dùng cuối năm, bao gồm: chính sách giảm thuế VAT và tăng lương cơ bản cho các công chức; lãi suất tiếp tục đà giảm tạo điều kiện cho tín dụng tiêu dùng trở lại sau khi nợ xấu dần được kiểm soát; và các sản phẩm mới được ra mắt vào dịp cuối năm, dự kiến sẽ kích thích tiêu dùng trong giai đoạn nửa cuối 2023 - 2024.

Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của Thế Giới Số, nhất là trong quý 4/2023 với kỳ vọng doanh thu tăng trưởng dương so với quý 4/2022 khi các sản phẩm iPhone mới ra mắt sẽ thúc đẩy doanh thu.

Tỷ trọng kinh doanh Thế Giới Số
Tỷ trọng các mảng kinh doanh trong tổng doanh thu của Thế Giới Số trong quý 1 và quý 2/2023. (Nguồn: VNDIRECT Research, Thế Giới Số)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Doanh thu Bách Hoá Xanh lên mức cao nhất gần 2 năm trở lại đây" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, VNDIRECT Research nhận định lãi ròng của Thế Giới Số trong năm 2024 có thể đạt 690 tỷ đồng, tương đương mức của năm 2022. Tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp này đến từ nhu cầu cao hơn mong đợi đối với các sản phẩm công nghệ thông tin, đặc biệt là Xiaomi, Apple hoặc máy tính xách tay & máy tính bảng; và khả năng mở rộng hợp tác với các nhãn hàng tốt hơn mong đợi.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng trong thời gian tới nhờ: dân số trên 100 triệu người và dân số trẻ với 70% dưới 35 tuổi; người dân thành thạo công nghệ cùng với sự phát triển của thương mại điện tử; và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu đang kích thích nhu cầu của nhiều loại sản phẩm từ điện tử tiêu dùng đến thiết bị gia dụng. Những yếu tố này dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững hàng năm đối với thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor.

Giá cổ phiếu DGW Thế Giới Số Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGW của Thế Giới Số từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Thế Giới Số được đánh giá đã xây dựng được thương hiệu phân phối mạnh các sản phẩm công nghệ thông tin – truyền thông với thị phần dẫn đầu về doanh thu tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã ký được hợp đồng phân phối nhiều sản phẩm của các thương hiệu tiềm năng như Apple (từ cuối năm 2020), Whirlpool và Joyong ở mảng hàng gia dụng, hàng tiêu dùng với ABInBev và thiết bị công nghiệp của Achison M&A. Đây sẽ là chất xúc tác tăng trưởng cho Thế Giới Số trong giai đoạn tiêu thụ tiếp theo, theo VNDIRECT Research.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, cổ phiếu DGW đạt 56.900 đồng/cổ phiếu. So với mức đáy hồi cuối tháng 3/2023, thị giá cổ phiếu DGW đã phục hồi hơn 97%. Đáng chú ý, cổ phiếu DGW đang xác lập nhịp tăng mới với khối lượng tăng dần trong 5 phiên giao dịch gần đây.

Minh Quân