Thép Miền Nam: Triệt để trong quản lý chất thải

Ngoài lợi ích kinh tế có thể tính toán được, việc quản lý chất thải tại nguồn đối với Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL còn mang lại nhiều lợi ích đối với môi trường.

Trung bình lượng nước thải sinh hoạt của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL là 690m3/tháng. Công ty đã thu gom và đấu nối nước thải sinh hoạt với hệ thống thu gom và xử lý tập trung của KCN Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đối với hệ thống xử lý nước sản xuất 115 m3/h, chủ yếu nước được sử dụng cho quá trình làm mát thiết bị công nghệ nên thành phần nước thải có lẫn vảy cán và nhiễm dầu. Do đó, nước thải được dẫn đến hệ thống bể chứa để tách vảy cán, gạn dầu về hệ thống lọc súc rửa ngược để tách dầu, cặn xỉ, sau đó qua hệ thống làm mát trước khi tuần hoàn lại cho quá trình sản xuất, không thải ra môi trường.

Còn với hệ thống xử lý nước mưa chảy tràn qua bãi liệu 950m3/ngày thì được thu gom về 02 bể trung gian và bơm về hệ thống xử lý, nước sau xử lý cột B, QCVN 40:2011/BTNMT.

Được xem là hai nhân tố chính phát sinh khí thải, lò luyện thép 70 tấn/h và lò nung phôi 80 tấn/h luôn được Thép Miền Nam tập trung, chủ động xử lý hai nguồn khí thải này.

Đối với khí thải phát sinh từ lò luyện thép 70 tấn/giờ, Công ty thu gom và xử lý qua hệ thống xử lý khí thải lò điện bằng túi vải lọc bụi trước khi xả qua ống khói cao 40m, đường kính 5.2m. Công nghệ xử lý như sau:

Khí thải phát sinh trong quá trình luyện thép được hút trực tiếp trên nắp lò luyện; trong trường hợp quay nắp lò ra để nạp phế liệu thì lượng khí thải bốc lên sẽ được chụp hút bằng chụp hút trên mái nhà xưởng. Khí thải qua đường hút trực tiếp sẽ qua buồng đốt CO đến buồng lắng bụi, tại buồng lắng dòng khí thải được phun nước làm nguội để giảm nhiệt độ đồng thời các hơi kim loại nặng sẽ được kết tinh, sau đó tiếp tục theo đường ống (đường kính 2m) qua thệ thống 2880 túi vải để lọc bụi và chuyển ra silo chứa, tại silo chứa có van xả để xả bụi đóng vào bao và lưu kho chứa đúng quy định.

Hệ thống xử lý khí thải lò điện được tập đoàn DANELI thiết kế đồng bộ với hệ thống lò điện hồ quang nên đảm bảo được hiệu suất xử lý. Các chỉ tiêu giám sát khí thải từ khi đi vào hoạt động đến nay đều đạt tiêu chuẩn cho phép (QCVN51:2017/BTNMT, bảng 3 cột A1).

Hiện nay, Công ty đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục lò điện hồ quang 70 tấn/giờ. Do vậy, các dữ liệu về khí thải được theo dõi, cập nhật thường xuyên giúp Công ty chủ động trong sản xuất cũng như bảo trì hệ thống xử lý khí thải kịp thời. Hệ thống đang duy trì hoạt động đúng chức năng và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

    Tổng quan hệ thống: hệ thống được thiết kế hiện đại bởi Danieli Environment.

Đối với khí lò nung phôi 80 tấn/giờ, đây là lò gia nhiệt cho phôi thép được sử dụng nhiên liệu là khí thiên nhiên - nhiên liệu thân thiện với môi trường nên các chỉ tiêu giám sát đều đạt tiêu chuẩn cho phép (QCVN51:2017 BTNMT, bảng 3 cột A1). Khí thải lò nung phôi được thải qua ống khói cao 60m, đường kính 1.2m.

Đối với công tác quản lý chất thải rắnchất thải nguy hại, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL cũng luôn đảm bảo đúng quy định. Nếu như chất thải rắn được Công ty phân loại tại nguồn, được lưu giữ tại những khu vực riêng có nền bê tông chống thấm và thường xuyên chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý đúng quy định; thì chất thải nguy hại được phân loại, thu gom, lưu giữ tạm thời trong kho chứa có mái che, dán nhãn CTNH và định kỳ chuyển giao cho các đơn vị chức năng xử lý. Bên cạnh đó, Công ty dịnh kỳ hàng năm gửi báo cáo quản lý CTNH cho cơ quan chức năng đúng quy định.

Việc quản lý tốt chất thải tại nguồn đã mang lại cho Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL khá nhiều giá trị không chỉ tính bằng vật chất. Bảo vệ môi trường sống, đảm bảo sự phát triển bền vững cho đơn vị của mình, đó chính là hai giá trị thiết thực nhất mà nhờ “chìa khóa” môi trường Thép Miền Nam có thể tiến xa hơn nữa.

 

Thủy Minh