Thi công nắn đường trục chính giảm cự ly vận chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải tại khai trường Đông Hồ

Sáng kiến có giá trị làm lợi trên 365 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Thái - Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Tình trạng trư­ớc khi có giải pháp sáng kiến

Đường vận tải từ Khai trường 14 đi khai trường 15B nằm trên đường trục ga 3- Bắc Nhạc Sơn có một số đoạn bán kính cong nhỏ. Trong điều kiện hiện nay mật độ giao thông tăng cùng với xe có tải trọng, kích thước lớn do đó dễ gây mất an toàn.

Tuyến đường hiện tại đã xuống cấp và đến thời kỳ phải tiến hành sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn. 

Ưu điểm

- Thừa hưởng tuyến đường cũ vẫn có khả năng vận tải trong thời gian ngắn trước khi tiến hành sửa chữa lớn.

- Giảm độ dốc dọc của tuyến đường xuống 2%.

Nhược điểm

- Tăng cự ly vận tải quặng 2,3 từ khai trường 15B về Ga 3 là 50 m do tuyến đường vòng.

- Tăng chi phí sửa chữa lớn do tuyến đường đã xuống cấp đến thời gian sửa chữa.

- Nguy cơ mất an toàn cao hơn do đường có những đoạn cua có bán kính cong nhỏ.

Nội dung sáng kiến, giải pháp

Nhóm tác giả đã nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp như sau:

Để tạo thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông, giảm chi phí vận tải trong khi đoạn đường cũ đã vào giai đoạn cần sửa chữa lớn.

Chi nhánh khai thác 3 đề xuất thi công cải tạo đoạn đường từ khai trường 14 đi khai trường 15B đã được Tổng giám đốc đồng ý và giao thực hiện.

Đoạn đường đề nghị cải tạo nằm trên đường trục ga 3- Bắc Nhạc Sơn từ MC 20A- 22B phía bờ vách khai trường 15B. Vị trí làm nền đường đã được xúc cơ bản từ năm 2015, hiện chỉ cần xúc tạo khuôn đường. Ngoài ra đáp ứng được yêu cầu về thời gian tồn tại kéo dài của tuyến đường.

Thi công tuyến đường từ MC 20A mức +184 đào hào dốc i= 4.5% xuống cos 170 tại MC 22B, chiều rộng nền đường 15 mét, dài 300 mét.

Ưu điểm

- Giảm cự ly vận tải quặng 2,3 từ khai trường 15B về Ga 3 là 50 m.

- Giảm đáng kể chi phí do chỉ cải tạo và làm áo đường mới thay vào chi phí sửa chữa lớn tuyến đường cũ đã xuống cấp.

- An toàn hơn cho các thiết bị vận tải do tuyến đường thẳng, tuyến đường cũ có bán kính cong nhỏ.

Nhược điểm

- Chi phí thi công đường bao gồm xúc đất làm khuôn đường và làm áo đường.

- Chất lượng tuyến đường chỉ là đường công trường.

Tính mới của sáng kiến

Giảm cự ly vận chuyển quặng 2, quặng 3 từ khai trường 15B về ga 3 và giảm chi phí làm đường.

Khả năng áp dụng

Việc áp dụng đoạn đường trên mang lại ý nghĩa giảm được cự ly vận chuyển quặng 2,3 từ khai trường về ga và giảm chi phí làm đường.

Giải pháp này ngoài KT 15B còn có thể áp dụng được ở tất cả các khai trường có điều kiện tương tự để giảm cự ly vận tải, đem lại hiệu quả kinh tế.

Hiệu quả kinh tế - xã hội của giải pháp sáng kiến

Tiết kiệm cự ly vận chuyển và tiết  kiệm chi phí làm đường.

Giải pháp trên đã được hội đồng sáng kiến Công ty xét duyệt và công nhận là giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Qua một năm đưa vào hoạt động được hội đồng sáng kiến Công ty xét giá trị làm lợi do sáng kiến đem lại sau khi trừ các chi phí đầu tư thì giá trị làm lợi là 365.759.000 đồng.

Tuệ Minh/Nguồn: Apatit Việt Nam