Thị phần mặt hàng bông Hoa Kỳ tại Trung Quốc giảm mạnh

Báo cáo thị trường bông quốc tế mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy thị phần của bông Mỹ tại thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh xuống còn 18% trong niên vụ 2018/2019.

Đây là mức thị phần thấp nhất đối với mặt hàng bông của Hoa Kỳ tại thị trường Trung Quốc kể từ khi Trung Quốc tiến hành cải cách ngành bông nước này vào năm 1999. Trong 5 niên vụ gần đây nhất (từ niên vụ 2014/2015 đến niên vụ 2017/2018), Hoa Kỳ luôn là quốc gia cung cấp bông lớn nhất cho Trung Quốc với thị phần khoảng 30% tổng thị trường Trung Quốc.

Việc xuất khẩu bông của Hoa Kỳ vào thị trường Trung Quốc hiện gặp hai trở ngại lớn, gồm việc Trung Quốc áp đặt mức thuế nhập khẩu cao hơn lên mặt hàng bông Hoa Kỳ nhằm đáp trả việc Hoa Kỳ áp thuế lên các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, mặt hàng bông Hoa Kỳ còn chịu áp lực cạnh tranh lớn từ bông Brazil khi Brazil có hai vụ thu hoạch lớn liên tiếp.

Brazil hiện trở thành quốc gia cung cấp bông lớn nhất cho Trung Quốc với thị phần tăng từ mức 6% trong các niên vụ trước lên mức 23% trong niên vụ 2018/2019. Sản lượng bông Brazil dồi dào khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc có nhiều lựa chọn hơn về nguồn cung. Cơ quan Dự trữ Quốc gia Trung Quốc hiện cũng đẩy mạnh thu mua bông từ Brazil.

Thông thường, phần lớn bông dự trữ của Trung Quốc là bông Hoa Kỳ tuy nhiên trong năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đã chuyển sang lựa chon nguồn cung bông từ Brazil. Các chuyên gia nhận định với việc căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc còn nhiều diễn biến phức tạp đồng thời vụ mùa bông năm 2019 của Brazil được dự báo sẽ đạt mức cao thì mặt hàng bông Hoa Kỳ sẽ khó có thể gia tăng thị phần tại Trung Quốc.

Thu hoạch bông tại Mỹ
Trên thị trường Trung Quốc, bông Hoa Kỳ đang chịu cạnh tranh mạnh từ bông Brazil

Tại thị trường bông Trung Quốc, Ấn Độ cũng chứng kiến việc thị phần bị giảm sút từ mức trung bình 22% trong 5 niên vụ gần đây nhất xuống còn 13% trong niên vụ 2018/2019. Nguyên nhân chủ yếu do Trung Quốc bắt đầu hạn chế nhập khẩu bông ngoài mức hạn ngạch thuế quan mà nước này đã cam kết với WTO.

Vì vậy, các nhà nhập khẩu bông Trung Quốc hiện đẩy mạnh việc nhập khẩu bông được hái bằng máy (machine-picked cotton) từ Ấn Độ. Bên cạnh đó, việc Ấn Độ tiếp tục nâng mức trợ giá thu mua bông trong thị trường nội địa trong bối cảnh giá bông thị trường quốc tế ở mức thấp cũng đã làm giảm sức cạnh tranh khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đối với niên vụ 2019/2020, USDA dự báo lượng bông dự trữ tồn kho đầu niên vụ sẽ tăng lên trong khi đó mức tiêu thụ bông và mức giao dịch bông trên toàn cầu được dự báo sẽ giảm xuống. Điều này sẽ khiến lượng bông dự trữ tính đến cuối niên vụ 2019/2020 tăng lên. USDA cho biết mức tiêu thụ bông tại một số quốc gia sẽ giảm xuống, trong đó đáng chú ý là Ấn Độ và Trung Quốc. Mức giá bông tại các nông trại của Hoa Kỳ trong niên vụ 2018/2019 được dự báo đạt 70,5 cent/pound, tăng 0,5 cents so với dự báo trước đây.

Tại thị trường Hoa Kỳ, giá bông A-index và giá giao ngay (U.S. spot price) đang tiếp tục có xu hướng giảm xuống trong bối cảnh tình hình giao dịch bông ảm đảm và dự báo nhu cầu tiêu thụ bông trên toàn cầu ở mức thấp. Cụ thể, giá bông A-index đã giảm từ 70,78 cents/pound vào ngày 19/8 xuống mức 69,79 cents/pound vào ngày 19/9; giá bông giao ngay cũng giảm từ 54,69 cents/pound xuống còn 5454 cents/pound trong khoảng thời gian trên.

Quang Đặng / Tổng hợp