Thị trường Australia mở cửa với nhãn tươi Việt Nam

Tiếp theo trái vải, xoài và thanh long, nhãn tươi của Việt Nam cũng có thể xuất khẩu sang Australia từ năm 2019...

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Nông nghiệp và Nguồn Australia về kiểm tra chất lượng nông lâm thủy sản tại Việt Nam, đoàn đã tổ chức đi thực tế thăm hai vùng trồng nhãn tại tỉnh Bến Tre và Hưng Yên để kiểm nghiệm quy trình trồng nhãn và đánh giá thực tế vùng trồng, sơ chế, đóng gói trái cây tại một số địa phương.

Theo đó, tiếp theo trái vải, xoài và thanh long được xuất khẩu vào Australia, nhiều khả năng quả nhãn tươi của Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Australia kể từ đầu năm 2019.

Bộ Công Thương cho biết, sau chuyến công tác này, Bộ Nông nghiệp và Nguồn của Australia sẽ có báo cáo đánh giá và dự thảo các điều kiện nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Đây là thông tin tốt cho ngành trái cây Việt Nam. Mặc dù Australia là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao.

Trước đó Australia cũng cấp "visa" cho trái thanh long, vải, xoài của Việt Nam được xuất khẩu vào nước này.

Quả nhãn của Việt Nam đã được cấp phép vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... và tiến tới là thị trường Australia 

Được biết, mặc dù Australia là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang nước này là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao tại thị trường này.

Hiện nay, quả nhãn của Việt Nam đã được cấp phép vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... đều đáp ứng chuẩn về sạch dịch hại, an toàn, đồng nhất, chất lượng và có hàng quanh năm.

Do đó, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để quả nhãn rộng cửa hơn vào thị trường Australia trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt, Tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu Rau quả Việt Nam, cho biết nhãn tươi cũng là một trong hai mặt hàng (cùng với trái thanh long) có kim ngạch cao nhất trong số 10 loại hoa quả xuất khẩu có kim ngạch cao.

"Tuy nhiên, cùng với quả nhãn thì nhiều loại trái cây khác của Việt Nam muốn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, thì cần phải có sự liên kết để cải thiện hơn nữa chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm", ông Nguyễn Hữu Đạt nhấn mạnh.


Thu Thủy