Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng tiếp Thứ trưởng Bộ Công Thương nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chiều 10/10/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương – Cao Quốc Hưng đã tiếp và hội đàm với Đoàn Bộ Công Thương nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do ngài Thứ trưởng Siểu sa vạt Sạ vẻng sức sả dẫn

Nội dung chính của buổi hội đàm nhằm đánh giá về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây, trao đổi, đề xuất một số biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mà hai Bộ phụ trách.

Hợp tác công nghiệp giữa hai nước trong thời gian qua có một số hoạt động và hứa hẹn nhiều triển vọng cụ thể trong các lĩnh vực điện, dầu khí, than – khoáng sản. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai do một số nguyên nhân như: điều kiện cơ sở hạ tầng, khung pháp lý của Lào còn đang trong quá trình hoàn thiện… Về trao đổi thương mại, trong 8 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 884,5 triệu USD, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 287,4 triệu USD, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 597,1 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào chủ yếu vẫn là: sắt thép, xăng dầu các loại, sản phẩm từ chất dẻo, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… Bên cạnh đó, gỗ và sản phẩm gỗ cũng là mặt hàng được Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất.

Từ sự hợp tác kinh tế của hai nước, Chính phủ hai bên cần áp dụng các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện đầu tư tại các tỉnh vùng tam giác phát triển, chính sách đào tạo nguồn nhân lực, chính sách thu hút lao động có trình độ kỹ thuật đến làm việc tại vùng sâu, vùng khó khăn tại Lào. Đồng thời hai bên cần tạo điều kiện, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức các hội chợ hàng Việt Nam tại Lào, tăng cường mạng lưới bán buôn, bán lẻ hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các Trung tâm thương mại Việt Nam tại Viêng Chăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu tại thị trường Lào thông qua các chương trình Thương hiệu Quốc gia.