Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Xuất hiện động lực tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong 6 tháng cuối năm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã xuất hiện một số động lực tăng trưởng mới như lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành, ngành thép tăng trưởng tốt, sản xuất ô tô tăng mạnh khi nhà máy VinFast hoạt động...

Phát triển công nghiệp bám sát kịch bản tăng trưởng

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ diễn ra vào chiều 4/7/2019.

Thông tin với báo chí, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tăng trưởng của các ngành sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2019 cơ bản đã và đang bám sát theo kịch bản đề ra từ đầu năm, với tốc độ tăng giá trị tăng thêm 9,13%, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,5%.

họp báo thường kỳ bộ công thương
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tăng trưởng của các ngành sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2019 cơ bản đã và đang bám sát theo kịch bản đề ra từ đầu năm

Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và toàn nền kinh tế; sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; khai khoáng bước đầu có mức tăng nhẹ 1,78% sau nhiều năm liên tiếp giảm.

6 tháng đầu năm, ngành công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp hơn mục tiêu đề ra của Bộ Công Thương, tăng 10,8% (mục tiêu là 12,7%) và thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,7%).

Tuy nhiên, đây vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng, nguyên nhân tăng trưởng của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp chủ yếu là do một số dự án lớn có đóng góp cho tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp như: Liên hợp lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố về điện nên đã phải tạm dừng hoạt động trong hơn 1 tháng

Thêm vào đó, Nhà máy đạm Phú Mỹ cũng tạm dừng hoạt động, nhà máy Samsung đang ở chu kỳ chuyển đổi sản phẩm, nên sản lượng và xuất khẩu thấp hơn nhiều so với cùng kỳ...

Ngoài ra, các dự án ngành điện bị chậm tiến độ do vướng mắc trong thực hiện Luật quy hoạch và công tác đền bù giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp nhất là các dự án lưới điện truyền tải.

Đây là những nguyên nhân chính khiến tăng trưởng của nhóm công nghiệp chế biến chế tạo đạt thấp trong 6 tháng đầu năm 2019, Thứ trưởng nói.

Động lực tăng trưởng mới của ngành

Với những tín hiệu tích cực tới từ sự tăng trưởng của nền kinh tế trong những tháng đầu năm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp 9-10%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12-13%, ngành Công Thương cần nỗ lực, tận dụng mọi cơ hội và tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong 6 tháng cuối năm, động lực tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến từ chỉ số sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo trong tháng 5, tháng 6 đã tăng cao hơn các tháng đầu năm.

họp báo thường kỳ bọ công thương
Trong 6 tháng cuối năm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo xuất hiện một số động lực tăng trưởng mới như lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành, ngành thép tăng trưởng tốt, sản xuất ô tô tăng mạnh khi nhà máy VinFast hoạt động..

Đáng chú ý là ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học tháng 5 bắt đầu phục hồi sau 2 tháng liên tiếp tăng trưởng âm. (tháng 5 tăng 6,5%; tháng 4 giảm 3%; tháng 3 giảm 3,3% so với cùng kỳ). Qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng của ngành này trong các tháng tiếp theo.

Ngoài ra, nhiều ngành hàng của Việt Nam được đánh giá sẽ hưởng lợi để thay thế cho hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ, đặc biệt là dệt may và da giày đã có đơn hàng ổn định đến hết năm.

Cùng với đó là sự chuyển dịch đầu tư từ nền kinh tế thứ hai thế giới sang những thị trường lân cận sẽ thúc đẩy dòng chảy FDI. Sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 là cơ sở để kỳ vọng hoạt động sản xuất, xuất khẩu sẽ có những bứt phá trong những tháng tới.

Động lực tăng trưởng của ngành chế biến, chế tạo trong những tháng cuối năm còn đến từ việc nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau thời gian bị sự cố đã chính thức vận hành lại các phân xưởng sản xuất. Đây sẽ là nhân tố hỗ trợ cho tăng trưởng ngành công nghiệp và thu ngân sách của những tháng tiếp theo.

Ngoài ra, dự kiến sản xuất ô tô sẽ tăng mạnh khi nhà máy sản xuất ô tô VinFast đã khánh thành vào tháng 6/2019 vừa qua, đây cũng là động lực đáng kể, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

“Không những vậy, ngành thép năm 2019 dự kiến sẽ tăng trưởng tốt, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. Trong đó, động lực là dự án thép Formosa Hà Tĩnh năm 2019 sẽ đi vào vận hành 2 lò cao hết công suất, đạt công suất 7,5 triệu tấn/năm. Một dự án khác là Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất cũng có kế hoạch đi vào vận hành trong năm 2019...” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông báo.

Hạ An