Thủ tướng Hungary khẳng định ủng hộ "Dòng chảy phương Nam"

Ngay sau khi Quốc hội Hungary thông qua quyết định xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Nga, ngày 04/11/2014, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã khẳng định lại lập trường ủng hộ dự án "Dòng chảy
Trước đó, tối ngày 03/11/2014, Quốc hội Hungary đã thông qua quyết định sửa đổi một đạo luật được ban hành từ năm 2008, nhằm cho phép xây dựng một hệ thống dẫn khí đốt mà không cần giấy phép. Đạo luật này không đề cập dự án "Dòng chảy phương Nam", song các chuyên gia năng lượng khẳng định nội dung đạo luật "rõ ràng bao gồm dự án này."

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, ông Orban nói rõ hệ thống đường ống này vận chuyển khí đốt từ vùng Siberia (Nga) sang EU không qua Ukraine - là yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho Hungary. Ông Orban cũng khẳng định, Chính phủ Hungary ủng hộ bất kỳ dự án nào mang lại các nguồn cung năng lượng; Hungary cần một hệ thống đường ống dẫn khí đốt khác vì nếu xảy ra rắc rối (về trung chuyển) ở Ukraine, dòng chảy khí đốt vẫn phải dẫn đến đất nước Hungary.

"Dòng chảy phương Nam" có công suất vận chuyển thiết kế là 63 tỷ m3/năm. Phần đường ống chính sẽ trải dài 2.500 km bắt đầu từ Nga, qua Biển Đen đến Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovenia và kết thúc ở Italya.


T. Nga