Thúc đẩy đối thoại công – tư trong phát triển năng lượng tái tạo

Ngày 7/6/2018, tại Hà Nội, lần đầu tiên, Hiệp hội điện gió toàn cầu (GWEC) tổ chức Hội nghị điện gió tại Việt Nam. Hội nghị thu hút rất đông chuyên gia trong nước và quốc tế cùng thảo luận về sự phát

Mặc dù Việt Nam đã có khung chính sách năng lượng quốc gia vững chắc và các mục tiêu hết sức thực tế, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, việc phát triển các nguồn điện gió tại Việt Nam hiện còn chậm, mới chỉ có 7 dự án điện gió với tổng công suất 190 MW được đưa vào vận hành. Ông Thành cũng chỉ ra những rào cản khiến việc đầu tư điện gió còn nhiều hạn chế như việc sử dụng đất, vốn, đấu nối và giải tỏa công suất, hạn chế trong tiếp cận công nghệ mới và hiệu quả về nguồn dự phòng hay cơ chế chính sách…

Chính vì vậy, trước khi bước vào xây dựng Quy hoạch phát triển điện Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII), Bộ Công Thương mong muốn lắng nghe ý kiến từ các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo về kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo trong đó có điện gió, nhằm thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Hội nghị thu hút rất đông chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự

Theo số liệu của GWEC, điện gió là một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Chỉ tính riêng năm 2017, tổng vốn đầu tư toàn cầu cho điện gió đạt mức 107 tỉ đô la với hơn 1,5 triệu lao động trên toàn thế giới. Năm 2017, tại hơn 30 quốc gia, điện từ nguồn năng lượng tái tạo, khi chưa được trợ giá, có giá thấp hơn điện từ nguồn nhiên liệu hóa thạch. Điện gió đã trở thành động lực phát triển chính hướng tới tương lai năng lượng bền vững.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn tài nguyên gió dồi dào nhất trong khu vực Đông Nam Á, song thị trường điện gió Việt Nam hiện mới chỉ ở giai đoạn khởi phát. Đó là lý do để GWEC phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Đan Mạch, Đại sứ quán Đức và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị này với mong muốn giúp Việt Nam đạt được những lợi ích mà ngành điện gió mang lại, một nguồn năng lượng sạch có giá phải chăng để phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng, phát triển công nghệ tiên tiến đồng thời giảm ô nhiễm không khí và giảm phát thải khí nhà kính.

Tại Hội nghị, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều kinh nghiệm phát triển điện gió tại các nước, nhưng điều băn khoăn hơn cả là vấn đề về hợp đồng mua bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư mong muốn được đối thoại với EVN để tìm ra các giải pháp tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo rất mới mẻ và đầy tiềm năng của Việt Nam.

Đối thoại trực tiếp công - tư để tìm giải pháp phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam là điều các nhà đầu tư mong mỏi

Cũng trong Hội nghị này, GWEC cùng với các đối tác đã đưa ra một số tuyên bố ngành tập trung vào những khuyến nghị nhằm giải quyết một số rào cản chính để phát huy hết tiềm năng gió dồi dào của Việt Nam.

Phía GWEC cũng khuyến nghị, Việt Nam nên thành lập Hiệp hội điện gió để hỗ trợ ngành điện gió Việt Nam đã sẵn sàng để tăng trưởng mạnh mẽ. Hiệp hội sẽ góp phần giúp Chính phủ hỗ trợ ngành, đồng thời thúc đẩy đối thoại trực tiếp trong mô hình hợp tác công – tư, giúp Chính phủ trao đổi một cách hiệu quả với ngành, đồng thời là đầu mối để ngành tương tác với Chính phủ.

GWEC sẵn sàng tạo điều kiện và trợ giúp để ngành điện gió Việt Nam phát triển dưới sự trợ giúp của một Hiệp hội điện gió quốc gia có năng lực và ngành điện gió trong nước đủ mạnh để đảm bảo Việt Nam có thể thu được lợi ích tối đa từ nguồn tài nguyên gió dồi dào.


Hồ Nga