Thúc đẩy xuất khẩu vải thiều và nông sản sang thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Ủy ban nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương đồng chủ trì tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vải thiều tại tỉnh Lạng Sơn năm 2016.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí đồng chí Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Đoàn đại biểu Trung Quốc do ông Ninh Bân - Phó Thị trưởng Chính quyền nhân dân thị Bằng Tường, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc làm Trưởng đoàn; đoàn đại biểu tỉnh Long An do đồng chí Đặng Văn Lớp - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An làm Trưởng đoàn. Tham dự còn có lãnh đạo một số Cục, Vụ của Bộ Công Thương; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Long An (Việt Nam); các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội XNK trái cây Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo báo cáo tại Hội nghị của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, sản lượng vải thiều niên vụ 2016 ước đạt 185.000 tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu dự kiến 35-45% tổng sản lượng. Các mô hình sản xuất vải theo quy trình Viet GAP và Global GAP từng bước được nhân rộng đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu sang một số thị trường khó tính.

Với thị trường truyền thống Trung Quốc có ưu thế về địa lý, thuận lợi trong việc vận chuyển, xuất khẩu quả vải tươi, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc xuất khẩu vải thiều và các loại nông sản khác qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sang thị trường Trung Quốc; phổ biến thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với các thương nhân người nước ngoài đến Việt Nam kinh doanh; đồng thời các cơ quan chức sẽ hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc các thương nhân Trung Quốc đến lưu trú và hoạt động thu mua vải thiều tại các địa bàn trọng điểm.

Sản phẩm nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương

Sản phẩm nông sản tiêu biểu tỉnh Long An

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện biên giới, các lực lượng quản lý tại Cửa khẩu tạo môi trường kinh doanh thông thoáng nhất, có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp hiệu quả với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Long An và phía Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản nói chung và xuất khẩu vải thiều nói riêng sang thị trường Trung Quốc.


PV