Thuốc lá Thăng Long chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Trong bối cảnh nước ta và thế giới đang dần chuyển dịch sang nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh các yếu tố về chiến lược kinh doanh, nguồn tài chính, nguồn nhân lực, thì yếu tố khoa học công nghệ là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững.

Không nằm ngoài xu hướng đó Công ty Thuốc lá Thăng Long đặc biệt chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất tạo bước chuyển biến mới về năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường. Nhằm khai thác tối đa hiệu suất thiết bị, những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các đơn vị phòng ban, phân xưởng sản xuất thực hiện tốt công tác trung tu, sửa chữa, cải tiến máy móc thiết bị.

Hệ thống xử lý mùi Phân xưởng Sợi Thuốc lá Thăng long
Hệ thống xử lý mùi Phân xưởng Sợi Công ty Thuốc lá Thăng long

Nhiều khâu trong quá trình sản xuất được đầu tư tự động hóa như: Hệ thống máy nạp khay, máy đóng thùng, hệ thống cấp sợi và hút bụi tự động, băng tải chuyển điếu... đã góp phần giảm lao động thủ công, giảm cường độ cho người lao động, tăng năng suất lao động, đảm bảo các yêu cầu về sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường. Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, nhờ thực hiện thí điểm Hệ thống Quản lý sản xuất tích hợp IWS cho các Phân xưởng sản xuất nên hiệu suất thiết bị tăng 3%, phế phẩm giảm 25%, người lao động đã giảm được cường độ lao động nhưng vẫn đảm bảo sản lượng sản xuất.

Năm 2020, Công ty đã hoàn thành các Dự án trong Chương trình tổng thể đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long và các Dự án phụ trợ. Hiện tại, Công ty đang hoạt động ổn định, khai thác sử dụng có hiệu quả dây chuyền sợi mới công suất 6 tấn/h do Hãng Hauni - nhà cung cấp thiết bị sản xuất sợi hàng đầu trên thế giới.

Quá trình đổi mới công nghệ sản xuất được thực hiện theo hướng hiện đại hóa, thân thiện với môi trường. Trong đó, Hệ thống xử lý mùi theo phương pháp sinh học cho dây truyền chế biến sợi,  công suất xử lý 6 tấn/giờ và còn có khả năng xử lý mùi cho các thiết bị chế biến thuốc lá sẽ đầu tư trong tương lai cho Phân xưởng sợi; với tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.

Vận hành dây chuyền sợi 6 tấngiờ – Dây chuyền hiện đại nhất Châu Á
Vận hành dây chuyền sợi 6 tấn/giờ – Dây chuyền hiện đại nhất Châu Á

Với mục tiêu "Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả", trong những năm qua, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã thực hiện áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả và hiệu suất sử dụng thiết bị. Công ty đã áp dụng có hiệu quả Hệ thống Quản lý chất lượng theo phiên bản mới ISO 9001:2015 trên cơ sở giám sát thực hiện tốt quy trình công nghệ, kịp thời đề ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, nhằm ổn định và từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong các năm qua, Công ty đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được Công ty cụ thể hoá bằng những chỉ tiêu: Tiết kiệm trong sử dụng nguyên liệu chính, tiết kiệm vật tư phụ liệu, điện năng, nước sạch.

Từng bước nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị bình quân, từng bước giảm tiêu hao vật tư, giảm tỷ lệ phế phẩm, tận dụng phế liệu, hạ giá thành sản phẩm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát thực hiện nên ý thức của người lao động trong thực hiện công tác tiết kiệm đã được nâng lên rõ rệt.

Giai đoạn 2016-2020 có hơn 130 sáng kiến cải tiến được Công ty phê duyệt, giá trị làm lợi gần 30 tỷ đồng. Hàng năm công tác tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, điện, nước sạch, phong trào sáng kiến đã làm lợi cho Công ty mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt với việc di dời Nhà máy xuống khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai việc cải tiến thiết kế, chế tạo một số bộ phận, hạng mục tại dây chuyền chế biến sợi công suất 6 tấn/giờ, các cải tiến này đã giúp tiết giảm chi phí, cụ thể là:

Giảm chi phí thi công lắp đặt từ việc cắt giảm phần thân rãnh thoát nước (hệ đáy và thành rãnh); loại bỏ được bề nước ngưng, bơm và hệ thống cấp nguồn điện cho bơm tiêu nước ngưng, giải phóng được lao động vận hành bơm; không phải đầu tư thêm các đường ống nhưng thu gom được nước nóng để trả về Nhà lò hơi; giảm chi phí về công lao động cần thiết cho công tác vệ sinh, thông thải đường rãnh thoát nước và giảm cả lượng nước tiêu hao, lượng thải phát sinh; giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường nước ngưng và thuận tiện trong công tác bảo dưỡng, vệ sinh hệ đường ống trên cao.

Về hiệu quả kinh tế các giải pháp giúp tiết kiệm kinh phí đầu tư xây lắp ban đầu lên đến khoảng 2 tỷ đồng. Về hiệu quả xã hội: các cải tiến góp phần rất lớn trong việc đảm bảo môi trường sản xuất (giảm tiếng ồn, thoát thải nhanh, không có mùi từ cống rãnh...); cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; giúp cho Công ty có một hệ thống dây chuyền hiện đại và đồng bộ hơn; tăng cao uy tín và thương hiệu của Công ty trên thương trường và trong nội bộ ngành Thuốc lá.

Thời gian tới ( giai đoạn 2021 - 2025) Công ty Thuốc lá Thăng Long tập trung vào một số mục tiêu trọng tâm. Trước hết là sắp xếp, kiện toàn tổ chức, hoạt động KHCN của Nhóm công ty thích ứng mô hình hoạt động mới, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu đẩy mạnh công tác KHCN đối với ngành thuốc lá trong nước; cũng như tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động công tác KHCN của Công ty theo hướng kiện toàn mô hình hoạt động sao cho thích ứng mô hình hoạt động của Tổng công ty, đảm bảo tính hiệu quả và xuyên suốt trong hệ thống.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị trong Tổng công ty chuẩn hóa, nâng cao chất lượng nguyên liệu nội địa đảm bảo tính cạnh tranh với các chủng loại nhập khẩu; và xây dựng phòng phân tích - kiểm định của Nhóm công ty thành phòng thí nghiệm tiêu chuẩn phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, kiểm soát chất lượng sản phẩm của Nhóm Công ty cũng như các đơn vị thành viên Tổng công ty.

 

Thanh Tú