Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore hỗ trợ công dân Việt bị ảnh hưởng Covid-19

Nhằm hỗ trợ 300 công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại Singapore, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại đây đã vận động, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore chung tay, chia sẻ khó khăn với đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ các các công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Singapore với số ca dương tính tăng nhanh, đến nay đã lên tới 6.588 trường hợp, trung bình mỗi ngày tăng thêm từ 5-600 ca tính từ khi nước này triển khai biện pháp “ngắt mạch”.

Singapore đang ở trong cuộc chiến mà đội ngũ y bác sĩ chính là lực lượng tiên phong trên tuyến đầu, trực tiếp chiến đấu với virus, đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm. Đến nay, đã có ít nhất 10 trường hợp y bác sĩ Singapore phơi nhiễm trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tại Singapore, hiện có khoảng 300 công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại nước này giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Phần lớn trong số này là các bệnh nhân sang chữa bệnh, khách du lịch Việt Nam và sinh viên, lao động ngắn hạn tại quốc đảo.

Một số trường hợp đã mắc kẹt hơn 2 tháng kể từ khi các hãng hàng không ngừng khai thác các chuyến bay đến Việt Nam. Ngoài ra, do Singapore tiến hành cách ly xã hội, một số lao động Việt Nam đã bị cắt thẻ hoặc mất việc vì vậy khá khó khăn trong việc đảm bảo sinh kế tại Singapore.

đại sứ quán singapore
Các món đặc sản của Việt Nam như cơm tấm, phở, chả giò... được một chủ nhà hàng Việt Nam tại Singapore nấu, ủng hộ các y bác sĩ Singapore hoàn thành tốt nhiệm vụ, chia sẻ khó khăn với các công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại nước này

Trước bối cảnh này, nhằm hỗ trợ người dân Việt Nam ở nước sở tại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã đứng ra vận động, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore chung tay, chia sẻ khó khăn với đội ngũ y bác sĩ Singapore ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ các các công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Ông Jeff Koh, chủ nhà hàng nổi tiếng của Việt Nam tại Singapore (Red Sparrow) đã nhận lời ủng hộ các suất ăn miễn phí. Đó là các món đặc sản của Việt Nam như cơm tấm, phở, chả giò... vừa tiếp thêm động lực cho các y bác sĩ Singapore hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa góp phần chia sẻ khó khăn với các công dân Việt Nam.

Ông chủ Jeff Koh chia sẻ, các món ăn Việt Nam vừa ngon, vừa cân bằng dinh dưỡng, không chỉ giúp các y bác sĩ có thêm sự lựa chọn đa dạng về chế độ ăn mà còn được tiếp sức về tinh thần để tiếp tục chiến đấu chống lại dịch bệnh Covid-19.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp Việt Nam như: gạo Cỏ May, nước mắm Thanh Hà, bánh tráng Minh Hà... cũng chung tay, đóng góp các sản phẩm để hỗ trợ Red Sparrow chuẩn bị các suất ăn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành đồ uống của Việt Nam như: Trung Nguyên TNI King Coffee và Hello 5 Coffee cũng đã chuẩn bị các hộp cà phê hòa tan để tiếp sức cùng các bác sĩ, nhân viên y tế Singapore và công dân Việt Nam gặp khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19.

đại sứ quán singapore
Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, Thương vụ đã đứng ra vận động doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối và chủ động tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này, vừa góp phần quảng bá các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam; vừa thúc đẩy tình cảm hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Singapore

"Trong dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore cũng như các doanh nghiệp Singapore khác, đều đứng trước khó khăn, thách thức lớn, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa đảm bảo sức khỏe, đời sống cho người lao động.

Nhưng đây cũng chính là lúc tinh thần nhân ái, trách nhiệm vì cộng đồng của doanh nghiệp cần được phát huy và lan tỏa mạnh mẽ.

Thương vụ đã đứng ra vận động doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối và chủ động tham gia vận hành hoạt động đầy ý nghĩa này, vừa góp phần quảng bá các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam; vừa thúc đẩy tình cảm hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Singapore” - bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết.

Trước đó, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp ở Singapore để đưa các doanh nghiệp nhập khẩu Singapore về Việt Nam xúc tiến mua rau củ quả và hỗ trợ nhiều đơn hàng xuất khẩu qua ứng dụng Whatsapp, Viber nhằm đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Singapore.

Từ giữa tháng 3/2020, để tiếp sức cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sang địa bàn, Thương vụ đã và đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam trong công tác kết nối điện tử: hỗ trợ quảng bá trên trang thông tin tiếng Anh của Thương vụ vntradesg.org; tổ chức Hội nghị xúc tiến giao thương qua Zoom, Webinar; cùng kiến tạo nền tảng giao dịch đấu giá nông sản Việt Nam-Singapore với các đối tác Singapore…

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đã liên hệ với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines để có mức giá vận chuyển hàng không ưu đãi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất hàng sang Singapore trong thời điểm dịch bệnh (mức giá đặc biệt ưu đãi, thấp hơn giá thị trường và tương đối cạnh tranh so với vận tải đường biển).

 

Thu Thủy