Thủy điện Lai Châu hòa lưới, phát điện thành công Tổ máy số 2

Đúng 9h16’ ngày 20/6/2016 Tổ máy số 2 công suất 400MW công trình thủy điện Lai Châu đã hòa lưới, phát điện thành công lên lưới điện quốc gia vượt tiến độ theo kế hoạch trước 10 ngày. Đây là thời khắc

Thời điểm sau khi Trưởng ca vận hành Nhà máy phát lệnh cho phép hòa đồng bộ Tổ máy số 2 được phát đi, cả công trường như nín thở, mọi người tập trung quan sát vào đồng hồ hiển thị bộ hòa đồng bộ của tổ máy. Sau khoảng 30 giây, một tiếng ầm của máy cắt đầu cực: Máy phát đóng thành công! Cả công trường như vỡ òa vì vui sướng. Những cái bắt tay, lời chúc mừng thành công của những người thợ đã được mọi người trao tặng cho nhau, niềm vui được nhân lên gấp bội phần. Những cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thử thách, lao động vất vả, bản lĩnh, trí tuệ của bao CBCNV các đơn vị thi công trên công trường đã được đền đáp xứng đáng.

Tổ máy số 2 công suất 400MW công trình Thủy điện Lai Châu đã hòa lưới phát điện thành công lên lưới điện quốc gia

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Đối với Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã được cấp Ủy đảng, Ban Giám đốc và tập thể Ban lãnh đạo Công ty xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian vừa qua; đến nay đã khẳng định được những giải pháp đã đem lại những hiệu quả nhất định. Thứ nhất là trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ đồng bộ vật tư thiết bị, tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị, được sự cho phép của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La Lai Châu kịp thời điều chỉnh những thông số kỹ thuật cũng như khắc phục những tồn tại trong quá trình xây dựng, quản lý vận hành của dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La; đến nay khẳng định những sự điều chỉnh này đã đem lại kết quả là các tổ máy Nhà máy Thủy điện Lai Châu với công nghệ hiện đại hơn, thiết bị đồng bộ hơn, độ tin cậy tốt hơn. Thứ hai là Nhà máy Thủy điện Lai Châu với tiến độ lắp đặt đảm bảo nhanh hơn, những chất lượng luôn được đảm bảo và đặc biệt là mỹ thuật công nghiệp của Công trình tốt hơn rất nhiều. Thứ ba là về cơ sở hạ tầng phục vụ qúa trình quản lý vận hành rất tốt đảm bảo cho quá trình quản lý vận hành hiệu quả Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Các nhân viên đang vận hành đưa Tổ máy số 2 hòa vào lưới điện

 Đặc biệt là đối với nguồn nhân lực vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu, Công ty đã quan tâm tuyển dụng các kỹ sư trẻ có trình độ, tâm huyết tại các trường Đại học trong nước; được đào tạo với điều kiện tốt nhất tại Nhà máy Thủy điện Sơn La. Trong thời gian vừa qua, lực lượng cán bộ kỹ thuật, kỹ sư trẻ đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn giám sát lắp đặt, quản lý vận hành các tổ máy, đến nay đã có đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ, lành nghề, nhiệt huyết với công việc, đa số là thế hệ 9X.

Với việc đưa Tổ máy số 2 hòa lưới phát điện thành công lên lưới điện quốc gia vào thời điểm mùa hè nhu cầu sử dụng điện cao, trước mùa mưa lũ năm 2016, đã góp phần quan trọng đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho các phụ tải; khai thác tối đa hiệu quả nguồn nước trong mùa mưa lũ năm 2016; đem lại hiệu quả kinh tế to lớn cho đất nước.