Thủy điện Sơn La: Cung đàn mùa xuân

Lên Sơn La lần nào lòng tôi cũng vui phơi phới, tràn ngập thứ cảm giác yêu thương như đang đi ngược trở lại lịch sử của mảnh đất huyền ảo, thiêng liêng này và nghĩ về Sơn La của những năm xưa, khi Thủy điện Sơn La vẫn còn chưa ra đời.

Quả thật, trải qua biết bao gian nan, vất vả, bao nhiêu thách thức, khó khăn, Thủy điện Sơn La đã ra đời và mang lại những giá trị to lớn đối với ngành Điện, với nền kinh tế đất nước. Để hôm nay, những cán bộ công nhân của Công ty Thủy điện Sơn La lại viết tiếp những trang sử hào hùng đó.

Khẳng định vai trò là một trong những công trình điện quan trọng nhất đất nước, sản lượng điện sản xuất của Thủy điện Sơn La như sau: tổng sản lượng phát điện của 2 Nhà máy đến hết ngày 31/12/2018 là 15,743 tỷ kWh. Trong đó, nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La là 10,798 tỷ kWh, đạt 129,68%; NMTĐ Lai Châu là 4,945 tỷ kWh, đạt 120,53% so với kế hoạch giao. Thủy điện Sơn La không chỉ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về sản lượng điện sản xuất, mà các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật quan trọng khác cũng đều đạt và vượt kế hoạch được giao.

Khẳng định vai trò là một trong những công trình điện quan trọng nhất đất nước

Công tác ATBHLĐ, PCCN, PCTT, BVMT đã được Công ty thực hiện bài bản, như đánh giá rủi ro, phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, hạn chế chịu sự tác động của môi trường ảnh hưởng đến hoạt động an sinh và sản xuất. Trong năm 2018, Công ty đã đạt được nhiều kết quả tốt, không để xảy ra tình trạng mất an toàn trong sản xuất và tai nạn lao động.

Cuối năm 2018 thực hiện đề án tái cơ cấu ngành điện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong đó các Công ty phát điện tiến hành chia tách khối các phân xưởng sửa chữa để thành lập Trung tâm dịch vụ sửa chữa trực thuộc Tập đoàn, Công ty Thủy điện Sơn la đã và đang tích cực thực hiện phương án điều chuyển lao động bộ phận làm công tác sửa chữa sang Trung tâm dịch vụ sửa chữa theo định hướng của Tập đoàn và có xem xét nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, hoàn cảnh gia đình và kết hợp với việc đánh giá lại lao động phù hợp với ngành nghề đào tạo và vị trí công việc đảm bảo sử dụng lao động phù hợp, hiệu quả ... không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Công ty, đồng thời không ảnh hưởng đến tâm lý, việc làm, thu nhập và chế độ đãi ngộ của người lao động.

Nói tới thủy điện, ngoài việc phát điện thì công tác điều tiết hồ chứa, xả lũ được xem là quan trọng thứ yếu. Năm 2018, Công ty Thủy điện Sơn La cũng thực thi nhiệm vụ này rất tốt. Không chỉ bảo đảm dự báo tình hình thủy văn kịp thời, Công ty còn luôn tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đà, phối hợp điều độ hệ thống để huy động các tổ máy phát được công suất tối đa có thể, hạn chế đến mức thấp nhất việc xả nước điều tiết qua cửa tràn, góp phần nâng cao sản lượng điện.

Có thể thấy được rất rõ những tác động tích cực từ những thuận lợi của tình hình thủy văn trong năm qua chính là một nguyên nhân dẫn đến những thành công đó, song, còn có một nguyên nhân xuyên suốt từ khi Công ty Thủy điện Sơn La ra đời cho đến hôm nay, đó chính là đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tổ chức điều hành sản xuất, khơi nguồn sáng tạo, say mê, nhiệt tình làm việc, cống hiến từ lãnh đạo đến cán bộ, công nhân viên. Chính điều này đã trở thành cảm hứng bất tận, làm nên một không khí thi đua sôi nổi, tinh thần làm việc tận tâm tận sức. Sự năng động của Ban Lãnh đạo công ty đã giải quyết đúng và đủ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị, cộng với sự đoàn kết một lòng từ tập thể cán bộ, công nhân viên đã giúp công ty đạt được nhiều kết quả tích cực, vượt mục tiêu được giao.

Đẩy mạnh tái cơ cấu đúng chỉ đạo của Tập đoàn

Công ty luôn đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Thực hiện chế độ chính sách đối với CBCNV như tiền lương, tiền thưởng, chế độ trích nộp BHXH, BHYT, quyết toán BHXH hàng tháng, chế độ ốm đau, thai sản… đảm bảo đúng, đủ theo chế độ quy định của Nhà nước, Luật Lao động, quy định của Tập đoàn, cũng như của Công ty.

Tiền lương, thu nhập của CBCNV được chi trả theo đúng quy chế phân phối tiền lương và luôn được điều chỉnh phù hợp với thực tế sản xuất của Công ty trong từng giai đoạn. Quy chế phân phối tiền lương xây dựng đảm bảo được mục đích của chính sách tiền lương: làm công việc gì hưởng lương công việc đó, có khả năng khuyến khích và lưu giữ nhân tài. Tiền lương bình quân của CBCNV toàn Công ty trong năm 2018 khoảng 17,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty cho hay, tự tin với kết quả của năm 2018, bước sang năm 2019, Công ty đặt mục tiêu sản xuất điện 2 nhà máy đạt và vượt sản lượng đăng ký kế hoạch 12.431,64 triệu kWh. Đạt toàn bộ chỉ tiêu hiệu quả được tập đoàn giao, vận hành 2 nhà máy an toàn, hiệu quả theo đúng quy trình vận hành hồ chứa và Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và phương thức huy động công suất của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Công tác vận hành tại nhà máy

Theo Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giai đoạn 2017 - 2020, công tác dịch vụ sửa chữa các nhà máy thủy điện trực thuộc EVN sẽ tách khỏi các công ty thủy điện từ ngày 1/1/2019. Theo đó, Công ty Thủy điện Sơn La với nhiệm vụ quản lý vận hành 2 trong 6 NMTĐ lớn đã xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm, qua đó sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện của EVN sẽ đóng góp một phần quan trọng vào quá trình tái cơ cấu và phát triển chung của Tập đoàn. Ngoài ra, với mục tiêu thực hiện tái cơ cấu để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả vận hành hệ thống điện, thị trường điện, Công ty Thủy điện Sơn La từ đó sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh của mình.

Một “thế hệ Sơn La” đang ngày càng trưởng thành nơi đây. Sau hơn 8 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Thủy điện Sơn La đã có thể tự hào vì mình đã kiến tạo, đóng góp cho ngành Thủy điện Việt Nam một đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật giỏi tay nghề, có thể đảm nhận được mọi vị trí công việc tại trên mọi công trình thủy điện trên dải đất hình chữ S!

Đàm Trung