Thủy sản xuất khẩu sang nhiều thị trường châu Âu tăng khá

Khu vực châu Âu đang có nhiều quốc gia nhập khẩu thủy sản của nước ta, kết quả tăng trưởng kim ngạch những tháng vừa qua ở nhiều thị trường đạt khá.

Theo thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan, hết 5 tháng đầu năm nay, các thị trường ở khu vực châu Âu nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với kim ngạch khoảng vài chục triệu USD/thị trường, chỉ có 2 thị trường đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên là Hà Lan và Anh.

Trong đó, thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu là Hà Lan với kim ngạch đạt 126 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu từ Anh là 101 triệu USD.

Một số thị trường đáng chú ý khác như Đức đạt kim ngạch 77,8 triệu USD; Bỉ đạt 64 triệu USD; Italia đạt 53 triệu USD; Pháp đạt 42 triệu USD…

Đáng chú ý, nhiều thị trường ở khu vực châu Âu có tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam đạt khá và cao hơn mức bình quân chung về xuất khẩu thủy sản cả nước như tốc độ tăng trưởng ở thị trường Hà Lan là 63,6%; Bỉ tăng 28%; Đức tăng 27,7%...

Tuy nhiên, cũng có một số ít thị trường ở châu Âu kim ngạch nhập khẩu thủy sản của nước ta tăng không đáng kể như Italia chỉ tăng 0,4%; Tây Ban Nha chỉ tăng 0,1%.

Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 5, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt 3,208 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ 2017. Đây là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và đứng thứ 7 trong số 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Hết tháng 5, có 7 thị trường đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Ngoài 2 thị trường ở châu Âu như đề cập ở trên, các thị trường xuất khẩu lớn của mặt hàng thủy sản là Nhật Bản với kim ngạch đạt 497 triệu USD; Hoa Kỳ đạt 491 triệu USD; Trung Quốc đạt 396,5 triệu USD; Hàn Quốc đạt 313,7 triệu USD; Thái Lan đạt 109 triệu USD.

Việc phát triển thị trường xuất khẩu thủy sản đang được cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng đẩy mạnh, nhằm hạn chế việc phụ thuộc vào một số ít thị trường như trước. Theo dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mặt hàng thủy sản có mặt ở hầu khắp các thị trường là đối tác thương mại lớn của nước ta.

Ngoài các thị trường quan trọng như đề cập ở trên, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khu vực ASEAN hay Trung Đông… cũng là những thị trường tiềm năng của thủy sản xuất khẩu.

Đơn cử như ở ASEAN, hết năm 2017, các sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang cả 9 thành viên còn lại trong khối, với tổng trị giá kim ngạch đạt 612 triệu USD. VASEP đang kỳ vọng xuất khẩu thủy sản sang khu vực ASEAN sớm đạt mốc 1 tỷ USD.

Trong đó, Thái Lan, Philippines, Singapore là nhưng nước nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Riêng thị trường Thái Lan, kim ngạch nhập khẩu tăng từ 27 triệu USD năm 1998 lên 248 triệu USD vào năm ngoái, tương đương mức tăng 816%.

Theo Báo Hải quan