Thủy văn bất lợi, Thủy điện Trung Sơn nỗ lực vận hành theo phương thức huy động của A0

Thực tế tình hình thủy văn bất lợi từ cuối năm 2022 đến nay, lưu lượng nước về hồ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn các tháng đầu năm 2023 giảm rất thấp. Nhà máy đã nỗ lực đáp ứng vận hành theo phương thức huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Mặc dù tình hình thủy văn bất lợi, từ đầu năm đến nay các Tổ máy Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (Thủy điện Trung Sơn) đã nỗ lực đáp ứng vận hành theo phương thức huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), đảm bảo được yêu cầu về an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố…

Thực tế tình hình thủy văn bất lợi từ cuối năm 2022 đến nay, lưu lượng nước về hồ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn các tháng đầu năm 2023 giảm rất thấp, dự báo tình hình lưu lượng nước về các tháng cuối năm còn thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Có thể nói do thủy văn không thuận lợi, lưu lượng nước về hồ thấp, từ đầu năm đến nay Thủy điện Trung Sơn đối diện muôn vàn thách thức. Nhất là từ ngày 03/8/2023 lưu lượng về hồ tăng đột biến, nhưng Sản lượng điện theo Hợp đồng với Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia tuần thứ 2 của tháng 8 phân bổ thấp hơn so với thực phát. Với việc phải duy trì mực nước hồ không quá cao trình 150m theo Quy trình vận hành, Thủy điện Trung Sơn đã phải vận hành tối đa từ ngày 03/8/2023 trong điều kiện giá thị trường rất thấp (chủ yếu 1 đồng).

Do lãi suất đồng USD tăng nhanh (hiện nay lãi suất đồng USD gần 6%, cao hơn gần gấp đôi so với lãi suất trong phương án giá điện là 3,75%) khiến cho tình hình tài chính năm 2023 của Thủy điện Trung Sơn cũng cho thấy rất khó khăn.

Tính đến giữa tháng 9/2023, sản lượng điện sản xuất Thủy điện Trung Sơn ước là 495 triệu kWh, đạt 59,73% kế hoạch của năm 2023. Tình hình sản xuất điện trong Công ty đảm bảo được yêu cầu về an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố, các Tổ máy vận hành theo phương thức huy động của A0.

Kiểm tra hệ thống thiết bị tại Thủy điện Trung Sơn
Tăng cường kiểm tra hệ thống thiết bị Nhà máy Thủy điện Trung Sơn, sẵn sàng đáp ứng huy động của A0.

Các chỉ tiêu kỹ thuật của Thủy Điện Trung Sơn bao gồm: tỉ lệ tự dùng, hệ số khả dụng, tỷ lệ dừng máy do sự cố, tỉ lệ dừng máy do bảo dưỡng, suất sự cố luôn đáp ứng kế hoạch giao năm 2023.

Để đối phó với tình hình thủy văn bất lợi và khai thác tối đa hiệu quả lượng nước về hồ trong các tháng cuối năm, Thủy điện Trung Sơn đã họp và đề xuất với Ban Phóng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa đồng thời có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị điều chỉnh quy trình đơn hồ trong đó đề nghị nâng mực nước trước lũ lên cao trình 155.0m.

Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, Thủy điện Trung Sơn cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Nhà thầu và Tư vấn giám sát thực hiện triển khai các công việc thuộc danh mục sửa chữa lớn hạng mục xử lý và gia cố hạ lưu đập khu vực V (đợt 2), đảm bảo tiến độ Tổng Công ty Phát điện 2 giao.

Minh Tiến