Tiền Giang sẽ chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá vươn lên

Sáng ngày 9/8/2018, tại thành phố Mỹ Tho, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 với chủ đề “Tiền Giang, cơ hội đầu tư - đồng hành phát triển”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018.

Đây là lần đầu tiên Tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, đại diện cơ quan ngoại giao các nước, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước đại diện nhiều đại sứ quán, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và các nhà đầu tư đã, đang và sẽ triển khai dự án đầu tư tại Tiền Giang.

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, ccác dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Tiền Giang cũng xác định đây là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi giữa chính quyền với các nhà đầu tư, giữa các nhà đầu tư với nhau, là cơ hội tăng cường hoạt động đối ngoại và quảng bá hình ảnh của các doanh nghiệp và địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Tiền Giang đã và đang quyết tâm tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tăng cường đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Về thủ tục đầu tư, thời gian giải quyết được rút ngắn, theo đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngoài khu công nghiệp từ 35 ngày theo quy định của Luật Đầu tư xuống còn 20 ngày, trong KCN xuống còn 09 ngày; thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư - đăng ký kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết các thủ tục đầu tư kết hợp với dịch vụ công đã giải quyết được rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp so với trước đây.

Đây là thời điểm chính quyền tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư cùng mang đến cho nhau những cơ hội hợp tác mới, những cam kết mạnh mẽ để cùng nhau phát triển. Với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong cả nươc, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp hình với các nhà đầu tư vào tỉnh Tiền Giang.

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UBND tỉnh Tiền Giang đã trao chủ trương đầu tư, nghiên cứu dự án cho 30 dự án tiêu biểu tỉnh đã thu hút được từ đầu năm 2018 đến nay với tổng vốn đầu tư là 16.178 tỷ đồng, trong đó: lĩnh vực đô thị, dân cư và thương mại du lịch có 8 dự án với tổng mức đầu tư 1.680 tỷ đồng; nông nghiệp 3 dự án với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng; lĩnh lực hạ tầng cụm công nghiệp, sản xuất công nghiệp có 8 dự án với tổng mức đầu tư 13.450 tỷ đồng, phần lớn các dự án này sẽ được lựa chọn nhà đầu tư để triển khai trễ nhất là vào năm 2020 vì đã có đủ các điều kiện cần thiết ban đầu.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được của hội nghị với hơn 16.000 tỷ đồng sẽ đầu tư trực tiếp vào Tiền Giang trong thời gian tới và Tiền Giang sẽ bứt phá vươn lên trong phát triển kinh tế xã hội và sẽ trở thành động lực phát triển của toàn khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Là địa phương hội tụ các yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, Tiền Giang có địa thế kết nối giao thông thuận lợi với Thành phố Hồ Chí Minh, là tỉnh trải dọc bờ Bắc sông Tiền với chiều dài 120 km và có trục cao tốc Trung Lương với nhiều quốc lộ khác, là hành lang kinh tế, điểm giao hòa giữa miền Đông và miền Tây, sẽ thu hút những nhà đầu tư, những doanh nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng đến từ các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch đặc thù miền sông nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã, đang và sẽ dành nhiều ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng của Tiền Giang và đề nghị Tiền Giang cần tích cực giải quyết các nút thắt và điểm nghẽn phát triển. Đó là các giải pháp tăng cường giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sẵn có cho nhà đầu tư, giải quyết tốt công tác quy hoạch, bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển và tiếp tục đối thoại nhiều hơn với người dân để giải quyết vướng mắc tồn tại. Các doanh nghiệp không nên chậm trễ với những dự án, kế hoạch đầu tư vào Tiền Giang vì địa phương đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng năng động, hội nhập chung của cả nước với các năm 2016, 2017, nửa đầu 2018, Tiền Giang đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao với mức 8%/năm và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đón bắt thời cơ làm ăn để phát triển không chỉ doanh nghiệp mình mà còn xây dựng tỉnh Tiền Giang phát triển bền vững, thịnh vượng.

Trung Hải