Tìm việc làm thêm cho dân văn phòng

Trong thời buổi hiện đại và phát triển, các nhu cầu trong sinh hoạt thường nhiều hơn, cuộc sống phải chi tiêu thêm cho nhiều khoản như: tiền nhà, mua sắm, xăng xe, mừng cưới, đi chơi và tiết kiệm,... nhưng thu nhập từ tiền lương tiền công không đủ nên đây chính là động lực, là lý do để tìm việc làm thêm của dân văn phòng.

Tuỳ vào nhu cầu bản thân và trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà dân văn phòng có thể tìm việc làm thêm để kiếm tiền bằng các công việc sau:

1. Bán hàng online

Tìm việc làm thêm cho dân văn phòng đầu tiên phải kể tới kinh doanh online. Đây không còn là một công việc xa lạ đối với nhiều người nữa nhất là trong thời kỳ thương mại điện tử đang lên ngôi. Việc bán hàng online, kinh doanh trực tuyến là một trong số các việc làm thêm cho dân văn phòng khá thích hợp mà lại còn kiếm được thu nhập kha khá từ đây.

Ưu điểm của bán hàng online là không cần thuê cửa hàng, nhân viên, cũng không cần nhiều vốn kinh doanh và chủ động được về mặt thời gian nên bạn có thể cân đối và sắp xếp giữa công việc chính và việc làm thêm của mình. 

tìm việc làm thêm
Bán hàng online là côgn việc phù hợp cho dân văn phòng

Bạn có thể tận dụng thời gian rảnh ở nhà, hoặc trên công ty để đăng bán các sản phẩm mình bán lên các kênh bán online như: Facebook, Google, Zalo,...Hiện tại cũng có nhiều sàn thương mại điện tử giúp bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn như: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo,...

2. Mở cửa hàng, góp vốn kinh doanh

Ngoài bán hàng online, thì một trong số các công việc làm thêm cho dân văn phòng được chọn nhiều thứ 2 đó chính là mở cửa hàng hoặc góp vốn kinh doanh. Nếu bạn không có nhiều thời gian để đầu tư kinh doanh một mình nhưng vẫn muốn mở cửa hàng, có thể hợp tác làm ăn cùng bạn bè hoặc những người có cùng chung sở thích kinh doanh giống bạn.

tìm việc làm thêm
Dân văn phòng có thể mở nhà hàng hoặc góp vốn kinh doanh

Góp vốn làm ăn sẽ giúp bạn có số lượng vốn cao hơn, săn sẻ được thời gian một cách thuận lợi hơn. Bằng cách hợp tác cùng phát triển thì bạn và đối tác của mình có thể xây dựng một vài mô hình kinh doanh như: mua nhượng quyền thương hiệu quán ăn, quán cafe, shop quần áo,...

3. Cung cấp dịch vụ SEO, PR, Marketing

Công việc thứ 3 trong số các gợi ý công việc làm thêm cho dân văn phòng chính là dịch vụ SEO, Content marketing, Google Ads, Facebook Ads,...Nếu bạn có kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực Digital Marketing, bạn nên lựa chọn làm thêm này.

tìm việc làm thêm
Cung cấp dịch vụ SEO, Content marketing, Google Ads, Facebook Ads rất phù hợp với dân văn phòng

Bạn có thể tham gia vào các mạng Freelancer hoặc đăng tải trên Facebook, các nhóm có người cần để tìm thêm việc cho mình. Đây là cách để bạn vừa kiếm thêm thu nhập lại vừa trau dồi được kỹ năng, kinh nghiệm của bạn thân. Hơn thế nữa, việc này sẽ giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian, sắp xếp giữa công việc chính và việc nhận thêm của mình.

4. Làm vlog Youtube

Làm vlog Youtube đang là một trong số các công việc làm thêm cho dân văn phòng khá hot, nhất là đối với các đối tượng trẻ, năng động và sáng tạo. Trong thời buổi nhu cầu giải trí bằng cách xem các video trên youtube đang ngày một gia tăng, thì việc bạn lựa chọn làm Vlog là rất thích hợp.

tìm việc làm thêm
Vlog Youtube đang là một trong số các công việc làm thêm cho dân văn phòng khá hot

Bạn chỉ cần sáng tạo những nội dung hấp dẫn, từ làm đẹp, đời sống, đi du lịch, review ăn uống,...là đã được rất nhiều người quan tâm tới. Từ đó, bạn sẽ có thêm thu nhập từ Youtube. Tuy nhiên để thực hiện được các video thu hút nhiều lượt người xem và theo dõi bạn cần đầu tư hình ảnh, trau dồi thêm các kiến thức về chỉnh sửa video để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

5. Dịch thuật

Đây là việc làm thêm cho dân văn phòng đòi hỏi bạn phải có khả năng về ngôn ngữ như: tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung,...

Các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hiện nay khá nhiều, cũng như các doanh nghiệp muốn giao lưu hợp tác với nước ngoài nên buộc phải tìm kiếm dịch thuật viên. Tùy vào ngôn ngữ mà bạn thông thạo bạn có thể tìm công việc dịch thuật phù hợp. Công việc dịch thuật khá linh động, không phụ thuộc vào việc bạn làm ở đâu.

tìm việc làm thêm
Công việc dịch thuật khá linh động, không phụ thuộc vào việc bạn làm ở đâu.

Bạn có thể nhận dự án tài liệu qua email và chỉ cần làm theo deadline nên khá phù hợp với dân công sở có thời gian rảnh rỗi muốn kiếm thêm thu nhập. Đặc biệt, dịch thuật có thể mang lại cho bạn một mức lương đáng bất ngờ vì thường những sản phẩm dịch thuật có mức trả lương cao tới rất cao.

6. Thiết kế

Tìm việc làm thêm cho dân văn phòng còn phải kể tới công việc thiết kế. Nếu bạn có khiếu cũng như có kỹ năng về thiết kế, mỹ thuật và sử dụng thành thạo công cụ thì hãy sử dụng chúng để kiếm thêm thu nhập. Các mảng thiết kế có nhu cầu cao như: thiết kế website, video, banner, theme,... Các công việc thiết kế này bạn có thể tìm trên các trang tuyển dụng, group facebook đều có những đơn vị có nhu cầu tìm người thực hiện.

tìm việc làm thêm
Nếu bạn có khiếu cũng như có kỹ năng về thiết kế, mỹ thuật và sử dụng thành thạo công cụ thì hãy sử dụng chúng để kiếm thêm thu nhập.

7. Làm nhiếp ảnh

Công việc làm thêm cho dân văn phòng phù hợp với các bạn có đam mê, hiểu biết về lĩnh vực nhiếp ảnh chính là chụp ảnh. Các nhu cầu chụp ảnh phổ biến hiện nay là chụp ảnh cưới, đám cưới ngoài trời, kỷ yếu, bộ ảnh cá nhân,...Nếu bạn có chuyên môn và uy tín thì chắc chắn thu nhập sẽ rất tốt.

8. Viết bài

Nếu bạn có khả năng viết lách tốt, có kiến ​​thức về xã hội hoặc kiến thức về 1 lĩnh vực nào đó, bạn có thể cộng tác viết bài (content/copywriter) cho các trang báo điện tử, trang web, viết quảng cáo, viết nội dung cho page Facebook, viết bài SEO, viết nhận xét về sản phẩm…

Mức thu nhập của công việc này phụ thuộc vào bên tuyển dụng họ yêu cầu có thể trả nhuận bút theo từng bài hoặc theo tháng dựa trên: số lượng bài viết, độ dài bài viết, chủ đề bài viết…

tìm việc làm thêm
Bạn có khả năng viết lách tốt bạn có thể cộng tác viết bài (content/copywriter) cho các trang báo điện tử, trang web...

Để làm tốt công việc này, yêu cầu bạn phải: Có khả năng và yêu thích công việc viết lách; Đầu tư thời gian học hỏi, rèn luyện, trau dồi kiến thức và vốn ngôn từ; Luôn mở rộng tư duy sức sáng tạo, đảm bảo tính đa dạng; Am hiểu sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh, cập nhật xu hướng thị trường,…

9. Làm gia sư

Nếu bạn có chuyên môn sư phạm hoặc tự tin vào một mảng nào đó như: sư phạm, âm nhạc, ngoại ngữ, thể thao,… bạn hãy tận dụng để tạo ra thu nhập vào thời gian sau giờ làm hoặc cuối tuần. Thông qua các trung tâm gia sư hay các mối quan hệ có sẵn, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc gia sư phù hợp với chuyên môn và khả năng của bản thân như: dạy thêm Toán, Lý, Hóa, Anh Văn…

tìm việc làm thêm
Bạn có thể dễ dàng tìm được công việc gia sư phù hợp với chuyên môn

10. Tư vấn tài chính, bảo hiểm

Một trong các công việc tay trái được nhiều nhân viên văn phòng, đặc biệt nhân viên lĩnh vực tài chính, kế toán, ngân hàng và thích kinh doanh lựa chọn làm thêm là làm cộng tác viên cho các công ty tài chính, tư vấn bảo hiểm. Bởi vì họ có thể tận dụng kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình cũng như có sẵn danh mục khách hàng nên dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ của ngành tài chính, bảo hiểm. Việc thực hiện các giao dịch này có thể thông qua điện thoại hoặc các cuộc gặp được sắp xếp ngoài giờ làm việc của nhân viên với khách hàng.

Nguyên Vỵ