Bản tin thị trường tiền tệ tuần đến ngày 15/3 của Bộ phận phân tích và tư vấn khách hàng cá nhân (SSI Retail Research) thuộc công ty chứng khoán SSI cho biết, trong tuần qua, NHNN quay trở lại phát hành tín phiếu sau gần 5 tháng không phát hành và hơn 2 tháng duy trì số dư tín phiếu bằng 0. 

Cụ thể, NHNN đã hút 17.000 tỷ đồng thông qua phát hành tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3%/năm và hút ròng 6.374 tỷ đồng thông qua thị trường mở (OMO), số dư OMO đang lưu hành giảm xuống chỉ còn 7.587 tỷ đồng. Tính chung lại, NHNN đã hút ròng 23.374 tỷ đồng và lượng tín phiếu lưu hành đã vượt trên lượng OMO lưu hành. 

Nhóm phân tích cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho sự khởi đầu của giai đoạn hút tiền sau hơn 4 tháng liền bơm VND ra thị trường, nhưng cũng có thể là thông điệp về chính sách ngắn hạn của NHNN là muốn duy trì lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng ở mức tối thiểu 3%/năm.

Thực tế, dù NHNN đã liên tục hút ròng tới 162 nghìn tỷ đồng trong 5 tuần gần đây nhưng lãi suất trên liên ngân hàng vẫn giảm không ngừng, đặc biệt là trong tuần vừa qua. Lãi suất kỳ hạn qua đêm hiện ở mức 3,3%/năm, 1 tuần ở mức 3,4% - giảm 68 điểm cơ bản (bps) và 65bps so với cuối tuần trước đó. Nhóm phân tích cho biết, lãi suất giảm một phần do các NHTM vẫn tiếp tục bán một lượng USD khá lớn về NHNN trong tuần vừa qua.

Trên thị trường 1, lãi suất được duy trì ổn định ở mức 4,3-5,5%/năm với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, 5,5-7,5% với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4-8%/năm với kỳ hạn 12,13 tháng. Nhóm phân tích của SSI Retail Research cho rằng, nhu cầu huy động kỳ hạn dài sẽ giữ lãi suất huy động ở mức cao, ít nhất là cho đến hết tháng 3 và chỉ có khả năng giảm ở các kỳ hạn dưới 6 tháng do tác động từ mặt bằng lãi suất thấp trên liên ngân hàng.