Tổ hợp Hoá chất Nghi Sơn - “Át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang (DGC) sẽ khởi công trong nửa đầu năm 2024

Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) vừa cho biết dự án Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn sẽ được khởi công muộn nhất trong quý 2/2024; qua đó, kỳ vọng đóng góp lớn vào hoạt động kinh doanh.
Hoá chất Đức Giang
Khi đi vào hoạt động, Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn kỳ vọng giúp Hóa chất Đức Giang thâm nhập lĩnh vực kinh doanh xút đầy tiềm năng cũng như hoàn thành chuỗi giá trị sản xuất của dự án bô-xít trong tương lai.

Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE), dự án Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hoá sẽ được khởi công muộn nhất trong quý 2/2024. 

Dự án này đã được Hoá chất Đức Giang điều chỉnh tăng mạnh vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 2.400 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư toàn dự án được giữ nguyên ở mức 12.000 tỷ đồng - trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn hoá chất này.

Chia sẻ về dự án này, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hóa chất Đức Giang từng cho biết, dự án được xem là “át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang trong thời gian tới khi hoạt động kinh doanh của nhà máy tại Lào Cai đã đến giai đoạn không thể phát triển thêm.

“Dự án tại Lào Cai còn 20-30 năm nữa là hết quặng. Đây là lý do cần làm dự án lớn. Công ty cần đi tìm chân trời mới”, ông Đào Hữu Huyền cho hay.

Khi đi vào hoạt động toàn bộ, dự án Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn sẽ có sản lượng hàng năm là 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%; 150.000 tấn nhựa PVC; 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2; 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B; 30.000 tấn chất xử lý nước PAC; 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Hoá chất Đức Giang cho biết, nhiều sản phẩm đầu ra của dự án này là những loại hoá chất mà nguồn cung trong nước hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đồng thời, dự án này có vị trí địa lý “đắc địa” khi nằm gần Cảng nước sâu Nghi Sơn và mỏ đá vôi (nguồn nguyên liệu chính cho sản phẩm nhựa PVC) trong khu vực có trữ lượng lớn.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), với dự phóng thận trọng, Tổ hợp Hoá chất Đức Giang - Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong quý 2/2025, đóng góp khoảng 670 tỷ đồng vào doanh thu năm 2025 của Hóa chất Đức Giang với biên lợi nhuận gộp đạt 12%. Các năm sau đó, doanh thu sẽ tăng dần và đạt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm khi tổ hợp đạt công suất tối đa.

Giá cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hoá chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nguồn cung phốt pho vàng tiếp tục suy giảm, Hoá chất Đức Giang (DGC) kỳ vọng hưởng lợi lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp Hóa chất Đức Giang thâm nhập lĩnh vực kinh doanh xút đầy tiềm năng. Tập đoàn này hiện đã nhắm đến nhiều khách hàng như Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn, Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Nam Định… Đồng thời, dự án này cũng là bước chuẩn bị cho công ty hoàn thành chuỗi giá trị sản xuất với đại dự án bô-xít Tây Nguyên trong dài hạn.

Hiện KBSV dự báo doanh thu và lãi ròng cả năm 2023 của Hoá chất Đức Giang lần lượt ở mức 10.019 tỷ đồng và 3.487 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và 42% so với mức nền cao kỷ lục của năm 2022, chủ yếu do giá bán của hầu hết các mặt hàng chủ lực đều giảm sâu.

Trong năm 2024, doanh thu và lãi ròng của tập đoàn hoá chất này kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh từ 13% - 16% so với năm 2023, theo KBSV.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 25/12, thị giá cổ phiếu DGC đạt 91.800 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 65% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang