[TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN] Chuyển đổi xanh - Yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp xuất khẩu sang EU

Những quy định, tiêu chuẩn xanh của EU đặt ra yêu cầu cấp thiết cho doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi sản xuất xanh để có thể tăng trưởng xuất khẩu bền vững vào thị trường này. Đây là chủ đề Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng ngày 19/9/2023.
xuất khẩu xanh
Tọa đàm với chủ đề: “Chuyển đổi xanh - Yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp xuất khẩu sang EU” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Sau 3 năm triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) cho thấy kỳ vọng về sự tăng trưởng thương mại Việt Nam - EU đã trở thành hiện thực.

Với cơ cấu hàng hóa bổ sung lẫn nhau, lợi thế từ thực thi EVFTA đã giúp trao đổi thương mại hai chiều nói chung và xuất khẩu Việt Nam sang EU nói riêng tăng trưởng ấn tượng. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực như dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản… tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi liên tục tăng cao.

Tuy nhiên, những lợi thế và kết quả này phần nào bị ảnh hưởng bởi EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao, gia tăng các yêu cầu về chất lượng đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, khí hậu, phát triển bền vững… với hàng hóa nhập khẩu, gọi chung là các “tiêu chuẩn xanh”. 

Đây không chỉ là thách thức đối với những doanh nghiệp mới xuất khẩu sang EU mà là thách thức với cả những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm tại thị trường này.

Do đó, để xuất khẩu bền vững buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển đổi sang phát triển sản xuất xanh, ứng dụng công nghệ tiêu chuẩn cao để đảm bảo cung cấp sản phẩm xanh, sạch, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững của thị trường. 

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Chuyển đổi xanh - Yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp xuất khẩu sang EU” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tọa đàm sẽ được công chiếu trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 Thứ Ba ngày 19/9/2023.

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời:

-  Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)

-  Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

-  Bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM

-  Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: 

- Lộ trình thực hiện cam kết liên quan tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong Hiệp định EVFTA?

- Những điểm mới đáng chú ý trong quy định, chính sách về tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững của EU đối với hàng hóa nói chung, hàng hóa nhập khẩu nói riêng?

- Tác động của xu hướng chuyển đổi xanh đến các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa bền vững vào thị trường EU?

- Khả năng thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam với những chính sách, tiêu chuẩn xanh của EU hiện nay?

- Kinh nghiệm của doanh nghiệp dệt may để thích ứng những tiêu chuẩn xanh của EU?

Thông qua Tọa đàm, cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhận thức, nắm bắt rõ hơn xu hướng chuyển đổi xanh trên toàn thế giới nói chung, của EU nói riêng như một yêu cầu tất yếu cho doanh nghiệp muốn tăng trưởng xuất khẩu bền vững; những khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong quá trình thích ứng, chuyển đổi xanh để đáp ứng các yêu cầu của EU; những trợ lực để có thể thúc đẩy quá trình thích ứng với các tiêu chuẩn xanh, qua đó giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các cơ hội do Hiệp định EVFTA mang lại…    

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Tạp chí Công Thương điện tử: http://tapchicongthuong.vn;

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Tạp chí Công Thương