[Tọa đàm trực tuyến] Liên kết với doanh nghiệp EU, tận dụng hiệu quả EVFTA

Tọa đàm “Liên kết với doanh nghiệp EU, tận dụng hiệu quả EVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 06/10/2023.

Sau 3 năm thực thi, những lợi ích, kết quả tích cực mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) mang lại đối với hoạt động thương mại, đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đã được khẳng định rõ ràng.

Không chỉ hưởng lợi trong hoạt động xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, đặc biệt là máy móc, thiết bị, nguyên liệu từ EU; đồng thời đẩy mạnh hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ để ứng dụng các giải pháp hiện đại vào sản xuất kinh doanh, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp EU.

Theo lộ trình thực thi EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu từ EU ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU). Mức thuế tiếp tục giảm, đặc biệt giảm mạnh từ sau năm thứ 3 trở đi. Từ năm 2022 đến năm 2027, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt sẽ giảm từ 10,2% xuống còn khoảng 1%.

Tuy nhiên, thực tế, còn nhiều doanh nghiệp chưa nắm bắt tốt cơ hội trong liên kết với các doanh nghiệp, đối tác từ EU để tận dụng thuế quan ưu đãi, tiếp cận nguồn nguyên liệu và công nghệ chất lượng, tham gia vào chuỗi cung ứng từ một trong những khu vực kinh tế hàng đầu thế giới.

Thực trạng này đang diễn ra thế nào? Cơ hội, thách thức nào đang đặt ra, và cần có giải pháp gì để cộng đồng doanh nghiệp trong nước hưởng lợi toàn diện hơn từ EVFTA thời gian tới?

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề: “Liên kết với doanh nghiệp EU, tận dụng hiệu quả EVFTA”.

tọa đàm liên kết doanh nghiệp EU
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ tập trung trao đổi về những cơ hội, thách thức đang đặt ra và giải pháp để cộng đồng doanh nghiệp trong nước hưởng lợi toàn diện hơn từ EVFTA.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời:

-  Ông Lương Văn Tự - Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyên Trưởng đoàn đàm phán kinh tế thương mại Chính phủ gia nhập WTO và AEC, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam.

-  Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)

- Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE)

- Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group (truyền trực tiếp qua Zoom)

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và EU trong bối cảnh thực thi EVFTA; việc tận dụng nguồn nguyên liệu và công nghệ châu Âu để sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của EU nói riêng và chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung.

Từ đó nhận diện và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp trong việc nắm bắt cơ hội kết nối hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp châu Âu, qua đó tận dụng tốt hơn những cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Việt Hằng