Tổn thương thận vì những thói quen hàng ngày

Theo Hiệp hội Thận Quốc gia Mỹ, bệnh thận giết chết hơn 90.000 người Mỹ mỗi năm. Nhiều hơn ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Chính những thói quen hàng ngày là nguyên nhân có thể làm tổn thương thận của bạn.

Nếu chúng ta muốn sống lâu, sống khỏe, chúng ta cần từ bỏ những thói quen làm tổn thương thận của mình.

Những thay đổi đơn giản đối với chế độ ăn uống, chất bổ sung và giấc ngủ của bạn sẽ ngăn ngừa bệnh thận trong tương lai. Những thói quen mới cũng có thể ngăn ngừa các bệnh khác như bệnh tiểu đường. Vì lợi ích của thận, hãy cân nhắc thay đổi những thói quen hàng ngày này.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ làm đảo lộn sự cân bằng trong máu, khiến thận của bạn phải cố gắng loại bỏ nước. Theo nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Tăng huyết áp lâm sàng của Mỹ, ăn nhiều muối có thể dẫn đến bệnh thận.

tổn thương thận
Ăn quá nhiều muối sẽ làm tồn thương thận của bạn

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng muối ăn vào một thìa cà phê mỗi ngày, hoặc 2.300 mg. Bạn cũng nên lưu ý hàm lượng natri cao trong thực phẩm nấu chín và chế biến sẵn, vì đây là lúc tổn thương thận có thể rình rập bạn.

Uống quá nhiều thuốc giảm đau

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, việc sử dụng nhiều thuốc giảm đau như Advil dẫn đến 5.000 trường hợp suy thận ở Mỹ mỗi năm. Nhưng bao nhiêu là quá nhiều? Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thời điểm nguy hiểm nhất để uống thuốc giảm đau là sau khi nhịn ăn. Nếu bạn thỉnh thoảng uống thuốc giảm đau khi bị đau đầu, bạn bạn nên uống sau khi ăn.

Theo giáo sư y khoa Stanford, Tiến sĩ Grant Lipman, thuốc giảm đau làm giảm lưu lượng máu đến thận của bạn. Theo thời gian, điều này có thể khiến thận của bạn bị căng thẳng nghiêm trọng. Tiến sĩ Lipman nói rằng cứ năm vận động viên chạy marathon thì có một người sẽ có nguy cơ bị tổn thương thận.

Kiểm soát bệnh của bản thân

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh ước tính rằng hầu hết mọi người đều bị cảm lạnh từ hai đến ba lần mỗi năm. Mặc dù những căn bệnh phổ biến này gây khó chịu, nhưng đừng bỏ qua chúng. Bạn càng ốm lâu, cơ thể bạn càng tạo ra nhiều kháng thể. Theo thời gian, những kháng thể này có thể làm viêm thận của bạn.

tổn thương thận
Những bệnh viêm họng và nhiễm trùng tai có nguy cơ cao làm tổn thương thận

Hãy hết sức thận trọng với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm họng liên cầu khuẩn và nhiễm trùng tai, vì những bệnh này có nguy cơ cao nhất gây tổn thương thận của bạn.

Nhịn tiểu là nguyên nhân gây tổn thương thận

Dù bạn có tin hay không thì việc nhịn tiểu là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về thận. Tiến sĩ Cheamandeep Bali của Phòng khám Sức khỏe Naturopathic Toronto cho biết, nhịn tiểu sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Nước tiểu ở trong cơ thể bạn càng lâu thì càng tạo ra nhiều vi khuẩn. Khi vi khuẩn di chuyển đến thận của bạn, bạn sẽ gặp rắc rối.

tổn thương thận
Nhịn tiểu lâu sẽ gây tổn thương thận nghiêm trọng

Ăn thực phẩm chế biến

Để tươi lâu hơn, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa lượng natri cao, sẽ gây hại cho thận của bạn. Ngoài ra, kali và phốt pho cũng có nguy cơ gây nguy hại cho thận. Những người có thận yếu phải hạn chế lượng kali và phốt pho mà họ tiêu thụ. Nếu bạn ăn ít thực phẩm chế biến, bạn sẽ không gặp phải vấn đề này.

tổn thương thận
Ăn nhiều thực phẩm chế biến không tốt cho thận

Tránh xa soda

Không giống như các loại đồ uống khác, soda không cung cấp chất dinh dưỡng nào ngoài đường. Một loại soda 12 ounce điển hình có lượng đường bằng 3,5 chiếc bánh rán. Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng uống hai cốc nước ngọt trở lên mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận.

tổn thương thận
Chỉ nên uống soda một lần một tuần

Năm 2007, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cola làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận do axit photphoric của nó. Loại axit này có nguy cơ gây đột biến gen gây tổn thương thận theo thời gian. Hạn chế uống soda mỗi ngày một lần sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn. Tốt hơn hết, hãy hạn chế uống soda một lần một tuần.

Dùng thuốc theo đơn

Nên dùng thuốc theo đúng liều lượng đã ghi trong đơn ngay cả khi bạn cảm thấy bẹnh đã tốt hơn. Việc ngừng hoặc tạm dừng thuốc giữa chừng có thể làm tổn thương thận của bạn. Đặc biệt, huyết áp và thuốc giảm đau sẽ gây căng thẳng cho thận của bạn nếu bạn dùng chúng không thường xuyên.

Không tập thể dục

Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ tuyên bố rằng tập thể dục làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ và tăng cường chức năng cơ bắp. Nói cách khác, tập thể dục làm giảm tất cả các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh thận.

tổn thương thận
Tập thể dụng giảm các yếu tố gây tổn thương thận

Trong một nghiên cứu năm 2019, những người mắc bệnh thận được hưởng lợi từ 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần. Đó là hơn 20 phút đi bộ, làm vườn, khiêu vũ hoặc đi xe đạp mỗi ngày. Ngoài ra, tập thể dục giải phóng endorphin giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Uống nước tăng lực

Một nghiên cứu trên Frontiers in Public Health liên kết bệnh thận với nước tăng lực, đặc biệt là ở trẻ em. Lượng caffein dư thừa sẽ tạo ra huyết áp cao và căng thẳng, tất cả đều dẫn đến tổn thương thận.

Axit amin taurine thường được tìm thấy trong nước tăng lực và chất bổ sung thể thao, taurine tác động trực tiếp đến thận và có khả năng gây nguy hiểm cho những người bị rối loạn thận mãn tính.

Không uống đủ nước

Một trong những vai trò chính của thận là lọc nước, vì vậy bạn phải giữ cho nó đủ nước. Hầu hết những người bị sỏi thận là do mất nước mãn tính. Khi bạn bị mất nước, nước tiểu của bạn có nồng độ khoáng chất cao hơn. Những khoáng chất này có thể hình thành các tinh thể bên trong thận của bạn và phát triển thành sỏi.

tổn thương thận
Không uống đủ nước là nguyên nhân gây tổn thương thận

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Mặc dù thỉnh thoảng ăn thịt đỏ có lợi cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều sẽ gây hại cho thận của bạn theo thời gian. Tạp chí của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ xác nhận rằng thịt đỏ "có thể gây độc cho thận". Lý do vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thịt đỏ có thể tạo ra quá nhiều axit trong chế độ ăn uống.

tổn thương thận
Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ gây tổn thương thận

Theo nghiên cứu, thay thế một khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần giúp giảm 62% nguy cơ mắc bệnh thận. Đó là một thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về lâu dài.

Căng thẳng

Khi con người cảm thấy căng thẳng, việc ăn ngủ thường sa sút, từ đó trở thành nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thận. Nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng căng thẳng mãn tính, trước tiên hãy giải quyết nó bằng cách liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nó có thể là gốc rễ của các vấn đề sức khỏe khác của bạn.

tổn thương thận
Bị căng thẳng mãn tính sẽ có nguy cơ bị tổn thương thận
Nguyên Vỵ theo CNN