Tổng công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Nam 15 năm những chặng đường

Ngày 22 tháng 9 năm 1998 đánh dấu một sự kiện quan trọng đối với những người làm xây dựng Công nghiệp Việt Nam, đó là Quyết định số 63/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp thành lập Tổng công ty Xây dựng công ng

Trong giai đoạn 2008 - 2012, các Công ty, đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty đã được tặng thưởng: 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 01 Huân chương Độc lập hạng Ba, 04 Huân chương Lao động hạng Nhất, 06 Huân chương Lao động hạng Nhì, 10 Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều Bằng khen Chính phủ, Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua Bộ Công Thương.

VINAINCON lúc đó là một trong những Tổng công ty 90 được ra đời “muộn nhất” và đến nay, với 15 năm cũng là số tuổi “trẻ nhất” trong các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương, mặc dù một số đơn vị thành viên của VINAINCON đã có bề dày hàng ba, bốn chục năm, bởi Tổng công ty được thành lập trên cơ sở kế thừa và phát triển các đơn vị thành viên thuộc ngành xây dựng công nghiệp đã có truyền thống trên nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, mà dấu mốc là từ xây dựng công trình Gang thép Thái Nguyên, Mỏ Apatit Lào Cai, các công trình ngành Điện...

Ngày 22 tháng 9 năm nay, nhìn lại thời gian đã qua, VINAINCON nay đã tròn 15 năm xây dựng và phát triển. 15 năm với một con người hay với một doanh nghiệp thì đây cũng mới là những chặng đường đầu. Tuy hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận lợi, cũng lắm lúc khó khăn, nhưng vượt lên tất cả, VINAINCON đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ kế hoạch Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương giao. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2011, Tổng công ty chính thức đi vào hoạt động theo mô hình Tổng công ty cổ phần. Từ lúc ban đầu với 9 đơn vị thành viên, đến nay “mái nhà chung” VINAINCON đã phát triển lên 22 thành viên. Tổng công ty được đánh giá là có bước phát triển ổn định, bền vững trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, như: xây lắp, sản xuất công nghiệp, tư vấn thiết kế, kinh doanh dịch vụ… Thành quả được ghi nhận với ý nghĩa và giá trị nhất, kịp thời động viên khích lệ nhất đối với các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam trong 15 năm qua là tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất vừa được Chủ tịch Nước ký Quyết định khen tặng.

Ghi dấu VINAINCON trên những công trình

15 năm qua, với năng lực thi công và kinh nghiệm quản lý, điều hành đồng bộ, VINAINCON đã hoàn thành xây lắp được hàng trăm công trình công nghiệp và dân dụng, trong đó có những công trình lớn, công trình trọng điểm thuộc các lĩnh vực điện, hoá chất, khai khoáng, cơ khí thủy công... có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Đặc biệt, hàng trăm công trình do VINAINCON xây dựng đã đạt và được công nhận công trình, sản phẩm đạt chất lượng vàng ngành Xây dựng Việt Nam.

Một số công trình, dự án lớn trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp có thể kể đến như: Nhà máy Tuyển bôxit Tân Rai, Lâm Đồng; Mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên; Mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Tổ hợp Dự án đồng Sin Quyền, Lào Cai; Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn; Nhà máy Đạm Phú Mỹ; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Cảng hàng không quốc tế Sân bay Đà Nẵng; Nhà máy Xi măng Thái Nguyên… Trong lĩnh vực xây dựng đường dây và trạm, có: Đường dây 500KV Long An - Nhà Bè; Đường dây 500KV Sơn La - Nhà Bè - Nho Quan; Đường dây 500 KV Sông Mây - Tân Định; Đường dây 500KV Nhà Bè - Ô Môn; Đường dây 500 KV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông; Các trạm biến áp 500KV Quảng Ninh, Hiệp Hoà, Sơn La, Nhà Bè, Ô Môn… Đặc biệt, Tổng công ty đang hoàn thành công trình tổng thầu chìa khoá trao tay Sân phân phối 500KV Vũng Áng, cùng hàng trăm công trình đường dây và trạm điện khác từ vùng sâu, vùng xa, các tỉnh miền núi, đến đồng bằng, thành phố trên khắp mọi miền Tổ quốc.

VINAINCON cũng là nhà thầu chế tạo, cung cấp và lắp đặt thiết bị cơ khí thủy công thành công cho các công trình thủy điện lớn, trọng điểm của cả nước, tiêu biểu như: Nhà máy Thủy điện Sơn La; Nhà máy Thủy điện Bản Chát; Nhà máy Thủy điện A Vương; Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp; Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah; Nhà máy Thủy điện Sê San 3; Nhà máy Thủy điện Sê San 4; Nhà máy Thủy điện Srêpok 3; Nhà máy Thủy điện A Lưới; Nhà máy Thủy điện Đắc My 4; Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ…

Nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh

Bên cạnh việc thi công xây lắp, Tổng công ty còn cung cấp thiết bị chế tạo trong nước, tư vấn thiết kế, giám sát cho các dự án, làm tổng thầu EPC (tư vấn thiết kế, mua sắm thiết bị, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị…) và nhà thầu xây lắp chính một số dự án lớn, cũng như tham gia các gói thầu có quy trình giám sát, quản lý chặt chẽ của các nhà thầu nước ngoài, các công trình có yêu cầu cao về kỹ thuật, đặc biệt hệ thống điều khiển, đo lường, tự động hóa cao... Nhiều lĩnh vực VINAINCON có khả năng cạnh tranh hàng đầu trong nước, như: xây dựng hệ thống truyền tải và phân phối điện đến 500KV; thi công silô, ống khói, nhà cao tầng bằng phương pháp cốp pha trượt; lắp đặt các hệ thống thiết bị công nghệ, hệ thống ống, hệ thống điện của các nhà máy công nghiệp nặng như các dự án nguồn điện, hóa chất, hóa dầu, thép, luyện kim, khai thác mỏ, các công trình công nghiệp nhẹ...; gia công chế tạo thiết bị cơ khí thuỷ công, thiết bị cơ khí phi tiêu chuẩn cho nhiều ngành công nghiệp, kết cấu thép; thi công bê tông ứng lực căng sau, sản xuất cấu kiện bê tông ứng lực trước.

Không chỉ thực hiện việc quản lý, điều hành đơn thuần đối với các đơn vị thành viên, Tổng công ty còn trực tiếp tiến hành sản xuất kinh doanh thông qua việc thành lập các Ban điều hành dự án tham gia thi công trên nhiều công trình. Trong thời gian qua, giá trị kinh doanh của Khối Cơ quan Tổng công ty đã tăng dần, từ chỗ kinh phí để hoạt động bộ máy quản lý và điều hành của Tổng công ty phụ thuộc chính vào nguồn thu từ các Công ty, đơn vị thành viên, đến nay, giá trị sản lượng trực tiếp điều hành dự án của Tổng công ty đã đạt trên 500 tỷ đồng/năm, đảm bảo nguồn thu chính để bộ máy hoạt động; đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ và lực lượng lao động đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài lớn đã ký hợp đồng trực tiếp với Tổng công ty như: Samsung Electronics, LG, GS Formosa...

Khẳng định thương hiệu, hướng tới tương lai

Như vậy, trải qua thực tiễn 15 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam đã và đang ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường xây dựng. Tổng công ty tự tin có đủ năng lực hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài để nhận thầu công trình EPC, công trình chìa khoá trao tay. VINAINCON còn cố gắng và đã hoàn thành làm chủ đầu tư Dự án nhóm A Nhà máy Xi măng Thái Nguyên, với công suất thiết kế 1,51 triệu tấn/năm, với tổng số vốn đầu tư trên 3.500 tỷ đồng, đã cho ra thị trường xây dựng Việt Nam sản phẩm xi măng PCB30, PCB40, PC40, PC50 và clinker mang nhãn hiệu Quang Sơn từ ngày 25/12/2009 đến nay.

Nhờ những nỗ lực đó, giá trị sản lượng, doanh thu của Tổng công ty liên tục tăng bình quân hàng năm từ 10 đến 20%; lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao. Đời sống việc làm và thu nhập của gần 1,3 vạn người lao động trong Tổng công ty luôn được quan tâm và cải thiện năm sau cao hơn năm trước, năm 2012 thu nhập bình quân đạt 4.715.000 đồng/người/tháng, tăng gần 2 lần so với năm 2008.

Thành quả mà VINAINCON đạt được trước hết là sự chỉ đạo sát sao và giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Công Thương, các ban ngành trung ương và địa phương, còn là sự nỗ lực cao của tập thể cán bộ, công nhân viên chức lao động toàn VINAINCON, thể hiện tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước mắt, vẫn còn nhiều khó khăn của nền kinh tế đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có VINAINCON. Mong sao, VINAINCON tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được nhằm tận dụng và phát huy tối đa giá trị thương hiệu của mình; tiếp tục đổi mới mô hình hoạt động, tái cấu trúc doanh nghiệp sau cổ phần hóa; củng cố, tích tụ lực lượng để tạo ra sự thay đổi về chất, về quy mô trong toàn Tổng công ty, không ngừng nâng cao năng lực các lĩnh vực chuyên ngành, tạo ra sức cạnh tranh lớn trên thị trường trong nước và nước ngoài, xây dựng VINAINCON trở thành một Tổng công ty mạnh, có quy mô lớn, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, không chỉ khẳng định vị trí, thương hiệu tại thị trường trong nước, mà còn đủ khả năng vươn ra thị trường khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.