Tổng Công ty Phát điện 2 hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu

Ngày 12/1/2019, tại Cần Thơ, Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018 đồng thời thảo luận các giải pháp triển khai thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Hội nghị có sự tham dự, chỉ đạo của Ông Trần Quốc Trung, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội đơn vị thành phố Cần Thơ; Bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

EVNGENCO2 cho biết năm 2018 đã triển khai các giải pháp triệt để tiết kiệm chi phí, Chú trọng công tác quản lý kỹ thuật (hạn chế và giảm thiểu thời gian khắc phục sự cố; công tác sửa chữa lớn đạt tiến độ) nên các chỉ tiêu hệ số khả dụng, tỷ lệ ngừng máy sự cố, tỷ lệ ngừng máy bảo dưỡng...của đơn vị đều hoàn thành tốt hơn kế hoạch được giao. Các đơn vị trong EVNGENCO2 tuân thủ các quy định của Thị trường điện, tận dụng cơ hội thị trường, kết hợp với đặc thù riêng của từng nhà máy, tối ưu doanh thu chung. 15 hạng mục, công trình sửa chữa lớn năm 2018 được EVNGENCO2 hoàn thành đúng, sớm hơn kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu phụ tải...
Kết quả, hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động của đơn vị được nâng cao, doanh thu toàn Tổng công ty năm 2018 đạt 23.677 tỷ đồng, tăng 10% so với kế hoạch, trong đó doanh thu sản xuất điện là 23.256 tỷ đồng.
Với kết quả thực hiện năm 2018, GENCO2 đã hoàn thành kế hoạch sản xuất điện góp phần đáng kể vào việc thực hiện nhiệm vụ của Tập đoàn (cũng là GENCO duy nhất hoàn thành kế hoạch sản xuất điện). Nhiều chỉ tiêu đã được Tổng Công ty hoàn thành vượt mức, về trước thời hạn, chỉ tiêu tình hình tài chính rất tốt...lợi nhuận cao nhất trong các GENCO... cho thấy nỗ lực của toàn đơn vị trong tiết giảm chi phí...đẩy mạnh công tác quản trị tại doanh nghiệp

Nhiều tập thể và cá nhân EVNGENCO2 đã được Bộ Công Thương, EVN và Tổng Công ty trao tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Cụ thể, năm 2018 EVNGENCO2 đã hoàn thành kế hoạch sản xuất điện được giao, với Tổng sản lượng điện toàn Tổng công ty sản xuất trong năm là 17.154,976 triệu kWh (đạt 102,47% kế hoạch), chiếm 16,36% tổng sản lượng điện sản xuất của EVN. Trong đó: Khối Thủy điện thực hiện được 4.579,134 triệu kWh (chiếm tỷ trọng 26,69% tổng sản lượng điện sản xuất toàn đơn vị); Nhiệt điện than thực hiện được 12.575,842 triệu kWh. Năm 2018, Khối nhiệt điện dầu của Tổng công ty được A0 huy động (đảm bảo dự phòng công suất của Hệ thống) với sản lượng là 128,870 triệu kWh.
Hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, năm 2018 EVNGENCO2 còn bảo toàn và phát triển vốn. Cụ thể, tổng lợi nhuận của đơn vị (Tổng Công ty mẹ và công ty con 100% vốn EVNGENCO2) thực hiện năm 2018 là 1.594,58 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch lợi nhuận được giao, trong đó lợi nhuận từ sản xuất điện là 642,977; Tổng lợi nhuận (Công ty mẹ và công ty con 100% vốn) là 874,538 tỷ đồng. Ước nộp ngân sách nhà nước trong năm 2018 của toàn Tổng công ty là 2.399,8 tỷ đồng.
EVNGENCO2 hoàn thành các chỉ tiêu tài chính, bảo toàn vốn nhà nước năm 2018 với các chỉ số tài chính Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu của Công ty mẹ đảm bảo nhỏ hơn 3 lần; khả năng thanh toán ngắn hạn lớn hơn 1,0 lần (hệ số bảo toàn vốn cuối năm 2018 là 1,02 lần; các dự án của EVNGENCO 2 đều đã được thu xếp đủ vốn đối ứng và vốn vay theo nhu cầu đầu tư...

Nhiều tập thể, cá nhân EVNGENCO2 đã được Bộ Công Thương, EVN và Tổng Công ty trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.


Trong đầu tư xây dựng các dự án, công trình nguồn điện, trong năm EVNGENCO2 đã hoàn thành mục tiêu phát điện nghiệm thu và đưa vào sử dụng 02 tổ máy của dự án TĐ Sông Bung 2, tổng công suất lắp đặt 100MW; Hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư cho Dự án điện gió Công Hải 1 – giai đoạn 2; hoàn thành công tác khảo sát, lập BCNCKT cho Dự án điện gió Hướng Phùng 1...Giá trị vốn đầu tư xây dựng EVNGENCO2 thực hiện năm 2018 là 495,292 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng Công ty đã hoàn thành công tác tái cơ cấu quản trị, tiếp tục thực hiện cổ phần hóa,
Về các nhiệm vụ giải pháp trong năm 2019, đại diện EVN,  ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HDTV EVN, đã biểu dương, đánh giá cao các kết quả năm 2018 của EVNGENCO2, hoàn thành toàn diện các mặt công tác. Ông Dương Quang Thành  nhấn mạnh thời gian tới EVNGENCO2 phải đảm bảo vận hành an toàn ổn định các nhà máy phát điện (nhất là các nhà máy nhiệt điện than) và các hồ chứa (phối hợp tốt với chính quyền địa phương, tuân thủ nghiêm túc quy trình vận hành liên hồ chứa đặc biệt trong mùa mưa lũ...); Đồng thời tích cực, chủ động trong công tác đẩu tư xây dựng các dự án nguồn điện… Tổng Công ty cần tích cực đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, giảm hơn nữa chi phí vận hành nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa các nhà máy nhiệt điện (đã trở lên cũ kỹ sau hàng chục năm vận hành) nghiên cứu ứng dụng lắp đặt các dự án điện mặt trời, nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường thực hiện công tác CPH...đảm bảo lợi vượt mưc kế hoạch, nhuận 2019 cao hơn 2018.
Ông Trương Thiết Hùng Chủ tịch HĐTV EVNGENCO2 khẳng định kết quả đạt được năm 2018 là sự nỗ lực của toàn thể CBCNV phấn đấu hoàn thành toàn diện các mặt công tác. Ông Hùng cho biết Ban lãnh đạo EVNGENCO2 luôn nhận thức sâu sắc các thách thức sẽ phải đối mặt trong thời gian tới như sự thiếu nước tại các nhà máy thủy điện thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện…trong khi nhu cầu điện năng và chỉ tiêu phát điện liên tục cao…thời gian tới bên cạnh nỗ lực vận hành an toàn ổn định đạt và vượt sản lượng được giao, thực hiện triệt để chủ đề của Tập đoàn là “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”, áp dụng có hệ thống, triệt để quy chế quản lý nội bộ tạo sự vững mạnh; quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ 4.0, xây dựng đề tài hướng tới xây dựng nhà máy điện số…

Phan Vinh