Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam 10 tháng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

Ngày 17/11/2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) - Vinataba.

Theo báo cáo được trình bày tại buổi làm việc, năm 2016, ngành Thuốc lá Việt Nam nói chung và TCT nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD, như: Tăng thuế TTĐB, tăng mức đóng góp vào Quỹ Phòng chống Tác hại Thuốc lá. Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu thuốc lá trong 10 tháng đầu năm có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp trở lại. Điều này khiến các doanh nghiệp trong toàn Hiệp hội gặp nhiều khó khăn, sản lượng có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Đối với TCT, ngay từ đầu năm đã tổ chức triển khai kế hoạch SXKD đến từng đơn vị thành viên. Trong đó chú trọng chỉ đạo xử lý những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị trong hoạt động SXKD. Nhờ công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp hợp lý, sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên hoạt động của TCT đã phát huy được hiệu quả, góp phần hạn chế cạnh tranh nội bộ.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu SXKD của TCT đều đạt tiến độ kế hoạch và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu đạt 85% kế hoạch (KH), tăng 6,6% so cùng kỳ năm trước (CKNT); Nộp ngân sách đạt gần 88% KH, tăng gần 17% so CKNT; Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 93% KH, tăng 8,7% so CKNT. Thị phần thuốc lá điếu chiếm khoảng 60% thị phần nội địa.

Tại buổi làm việc, Hiệp hội và TCT đã trình bày một số kiến nghị về: Tăng cường công tác chống buôn lậu; Tăng cường việc quản lý cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đầu tư trồng cây thuốc lá và công tác hậu kiểm tại các địa phương, tránh tình trạng tranh mua tranh bán nguyên liệu thuốc lá. Ngoài ra, đề nghị với Bộ Công Thương, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng: Sửa Luật Phòng chống tác hại Thuốc lá theo hướng chuyển Quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá về Bộ Tài chính quản lý và bổ sung mục đích sử dụng Quỹ cho công tác phòng chống thuốc lá lậu; Hỗ trợ TCT trong quá trình triển khai thực hiện CPH TCT, CPH Công ty Thực phẩm Miền Bắc; Bộ Công Thương sớm phê duyệt Chiến lược phát triển TCT đến năm 2025 và kế hoạch SXKD giai đoạn 2016-2020 để làm căn cứ triển khai thực hiện; Sửa đổi quy định về mức xử phạt hình sự của Bộ Luật hình sự năm 2015 nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực thi hành quy định của Nghị định 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Dự thảo sửa đổi một số điều của Nghị định 67/2013/NĐ-CP; Sửa đổi nội dung Hướng dẫn 06/TANDTC-PC ngày 26/01/2016 của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháp nổ, thuốc lá điếu nhập lậu...; Không thực hiện việc tái xuất thuốc lá nhập lậu, thuốc lá bất hợp pháp nhằm tuân thủ Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới; Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ đồng ý chủ trương cho phép Viện Thuốc lá xây dựng, chuyển đổi Phòng Phân tích thành Phòng Thử nghiệm hợp chuẩn Quốc gia và chứng nhận Viện Thuốc lá là Tổ chức đánh giá sự phù hợp theo quy định Luật Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh đó, TCT cũng đề xuất tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác tái cơ cấu, CPH và thực hiện hai dự án lớn đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long và Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Đánh giá về hoạt động thời gian qua, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng Hiệp hội và TCT đã có những bước phát triển ổn định trong những năm vừa qua, năm 2016 cơ bản hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các kiến nghị của Ngành trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, đồng thời đề nghị các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm, cùng tìm các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho Hiệp hội và TCT. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị TCT tăng cường phát triển vùng trồng nguyên liệu thuốc lá theo hướng tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, giảm nhập khẩu; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là dự án đầu tư lớn.


Ngọc Duyên