Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - VINATABA: Hoàn thành cơ bản Đề án Tái cơ cấu

Vừa qua, tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) đã tổ chức Lễ ra mắt Công ty mẹ - Công ty con cho nhóm Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Trên cơ sở chuyển các Công ty Thuốc lá: Cửu Long, Long An và Bến Tre về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng đối với TCT đã hoàn thành cơ bản các nội dung của việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với mục tiêu phát huy vai trò chủ đạo trong việc triển khai và thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với ngành Thuốc lá Việt Nam; Xây dựng thành Tổng công ty nhà nước mạnh, có quy mô lớn, công nghệ hiện đại; là đầu mối tổ chức sắp xếp, thúc đẩy ngành Thuốc lá Việt Nam phát triển; cạnh tranh được với các tập đoàn nước ngoài, từng bước vươn ra khu vực và thế giới, trong thời gian qua, TCT luôn tích cực triển khai các nội dung của Đề án. Đến nay, đã hoàn thành 100% việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Mô hình các công ty thuốc lá điếu sau tái cơ cấu: Thuốc lá Thanh Hóa, Thuốc lá Đà Nẵng và Thuốc lá Bắc Sơn chuyển làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Các công ty Thuốc lá: Đồng Tháp, An Giang, Cửu Long, Bến Tre và Long An làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Sau gần 2 năm triển khai, Đề án Tái cơ cấu đã phát huy tính hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm sự phát triển bền vững của TCT.

Năm 2015, TCT đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD: Các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận đều tăng trưởng 13%; Doanh thu đạt 33.749 tỷ đồng; Nộp ngân sách đạt 8.448 tỷ đồng; Lợi nhuận đạt 1.335 tỷ đồng, đảm bảo đời sống và việc làm cho hơn 13.000 CBCNV với mức thu nhập bình quân là 9,1 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 9% so với năm trước.

Sau khi tái cơ cấu, các công ty đã được tham gia vào một sân chơi mới với sự cạnh tranh bình đẳng hơn, giảm bớt được áp lực cạnh tranh nội bộ cũng như trước các đơn vị bên ngoài. Được kết quả này cũng một phần là do các công ty trong Nhóm công ty đã chủ động chia sẻ kinh nghiệm, nhân lực, phân chia thị trường với sự kiểm soát, quản lý chung của Công ty mẹ. Hoạt động SXKD của các công ty con đã có nhiều thuận lợi, chuyển biến tích cực, mang lại từ uy tín, thương hiệu của Công ty mẹ.

Nhóm công ty cũng đã từng bước tái lập lại cấu trúc hệ thống thị trường. Đây chính là nền tảng cho việc điều tiết sản phẩm, phân khúc thị phần theo chiến lược quản lý kinh doanh chung của Tổ hợp sau này.

Ra đời từ năm 1929, Công ty Thuốc lá Sài Gòn là một trong những cánh chim đầu đàn của ngành Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh và cũng là một trong những lá cờ đầu của ngành Thuốc lá Việt Nam.

Năm 2014, TCT đã thực hiện thành công mô hình thí điểm tái cơ cấu, tổ chức lại Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá An Giang, Công ty Thuốc lá Đồng Tháp hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn là Công ty mẹ.

Sau khi mô hình mới từng bước ổn định, Nhóm công ty đã đẩy mạnh khôi phục thị trường tiêu thụ thuốc lá điếu, tiếp tục phát triển sản phẩm theo hướng trung cấp, chủ động cải tiến hệ thống sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hầu hết các chỉ tiêu SXKD của Nhóm công ty đều hoàn thành kế hoạch và có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Năm 2015, tổng doanh thu thuần đạt 5.158 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 149 tỷ đồng; Nộp ngân sách trên 2.232 tỷ đồng.

Với việc tiếp nhận 05 đơn vị, về quy mô: Tổng tài sản hợp nhất của Nhóm công ty đạt 5.667 tỷ đồng, tăng hơn 11,3% so với CTTLSG; Tổng vốn chủ sở hữu 2.790 tỷ đồng; Tổng doanh thu đạt 7.840 tỷ đồng, trong đó CTTLSG chiếm 78,90%; Nộp ngân sách: 2.411 tỷ đồng, trong đó CTTLSG đạt 2.078 tỷ chiếm 86,19%.