Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc cần đạt được thỏa thuận thương mại hơn là Hoa Kỳ

Tổng thống Donald Trump khẳng định Trung Quốc đang cần đạt được thỏa thuận thương mại hơn là Hoa Kỳ và việc áp thuế lên hàng hóa của Trung Quốc là quyết định đúng đắn.

Sau khi bác bỏ thông tin của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc Hoa Kỳ đồng ý dỡ bỏ thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 9/11 cho biết, các cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp nhưng vẫn còn chậm chạp. Ông Donald Trump cũng khẳng định rằng Trung Quốc đang cần đạt được thỏa thuận thương mại hơn là Hoa Kỳ.

Ông Donald Trump cho rằng, các biện pháp áp thuế của Hoa Kỳ lên hàng hóa Trung Quốc là một quyết định đúng đắn, giúp lấy lại công bằng cho các nông dân Hoa Kỳ. Ông cũng khẳng định sẽ chỉ kí thỏa thuận thương mại khi hai nước có một thỏa thuận tốt.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra chậm chạp, nhưng rõ ràng Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận nhiều hơn Mỹ. Các cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn và tôi nghĩ khá ổn. Nếu chúng ta đạt được thỏa thuận mà chúng ta mong muốn, đây sẽ là một thỏa thuận tuyệt vời. Tôi sẽ không kí một thỏa thuận không tốt”, Tổng thống Donald Trump phát biểu tại căn cứ không quân Andrews tại bang Maryland.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tích cực đàm phán để kết thúc thỏa thuận thương mại sơ bộ. Thỏa thuận này dự kiến được hai bên ký kết vào tháng này nhưng địa điểm ký kết chưa được quyết định sau khi Chile hủy bỏ tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) – nơi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có cuộc gặp bên lề để ký kết thỏa thuận.

Hiện London được đánh giá là nơi có thể hai nhà lãnh đạo có thể ký kết thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc, Tổng thống Donald Trump dự kiến tham dự vào ngày mùng 3 và 4/12 tới đây.

Quang Đặng / Tổng hợp