TP. Hồ Chí Minh: Giá nhà cao gấp 32 lần thu nhập của người dân

Con số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP. Hồ Chí Minh thậm chí còn vượt mặt nhiều thành phố đắt đỏ như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hong Kong.

Đây là nhận định được rút ra từ Báo cáo Chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại Châu Á Thái Bình Dương năm 2023 của Viện Đất đai đô thị (ULI) - tổ chức tư vấn nhằm thúc đẩy các phương pháp hữu hiệu trong phát triển khu dân cư và giải quyết các vấn đề nhà ở tại khu vực.

Theo Báo cáo, TP. Hồ Chí Minh có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực. Tuy nhiên, giá nhà tại thành phố này lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân.

Cụ thể, giá nhà trung bình tại TP. Hồ Chí Minh là 296.000 USD (hơn 7 tỷ đồng). Trong khi đó, thu nhập trung bình của một hộ gia đình tại TP. Hồ Chí Minh ở mức 9.120 USD/năm (khoảng 220 triệu đồng).

Theo tính toán của ULI, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP. Hồ Chí Minh đang ở mức 32,5 lần. Đây là con số cao thứ 2 trong khu vực chỉ sau Thâm Quyến (35 lần). Mức chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP. Hồ Chí Minh thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3 lần), Thượng Hải (24,1 lần) và Hong Kong (26,5 lần).

Ở thị trường nhà ở cho thuê, giá thuê trung bình của một căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh là 592 USD/tháng (hơn 14 triệu đồng). Thị trường này chủ yếu phù hợp với nhóm lao động trẻ có thu nhập cao hoặc nhóm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

giá nhà TP. Hồ Chí Minh
Người trẻ TP. Hồ Chí Minh ngày càng khó mua nhà vì lương chạy không kịp giá!

Theo đánh giá của các chuyên gia Savills - tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản Anh Quốc có văn phòng tại Việt Nam, giá thuê nhà chỉ được xem ở mức phải chăng khi chi phí dành cho nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hằng tháng của mỗi người. 

Phân tích về khả năng chi trả nhà ở của người dân tại TP. Hồ Chí Minh, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP. Hồ Chí Minh cho biết phần lớn người dân chỉ có thể chi trả cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền, căn hộ hạng C.  

“Hiện tại, những căn hộ vừa túi tiền có giá từ 2 - 4 tỷ đồng phù hợp với khả năng chi trả của người dân tại TP. Hồ Chí Minh lại có nguồn cung khá thấp. Trước đây, dòng sản phẩm từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm tỷ lệ khoảng 60% trong nguồn cung của thị trường nhưng đến năm 2023 chỉ chiếm khoảng 25%”, bà Giang Huỳnh nhận định việc hạn chế nguồn cung sẽ làm giảm cơ hội sở hữu nhà của người dân. 

Theo số liệu của Savills, trong 6 tháng đầu năm 2023, căn hộ hạng C chiếm 62% thị phần tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, trong khi đó chỉ chiếm 42% nguồn cung thị trường. Dự kiến trong nửa cuối năm, lượng căn hộ hạng C mới cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh là khoảng 3.295 căn, tương đương 39% tổng nguồn cung. 

Ngọc Châm