Triệt phá đường dây làm giả vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19

Số lượng lớn sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: quần áo bảo hộ, kính, găng tay... được chủ cơ sở thu mua trôi nổi trên thị trường, sau đó, bán chênh từ 5.000-10.000 đồng so với sản phẩm thật để kiếm lời.

Ngày 8/4/2020, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an thành phố Hà Nội) phát hiện và kiểm tra một xe ô tô tải đang nhập hàng trước cửa Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh (số 5, ngõ 178 Tây Sơn, quận Đống Đa) có nhiều biểu hiện nghi vấn.

 Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh
Địa chỉ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh, số 5, ngõ 178 Tây Sơn, quận Đống Đa cùng chiếc xe tải chở nhiều sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch có nhiều biểu hiện nghi vấn

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải BKS-29C-222.98 có 30 thùng carton chứa 1.200 bộ quần áo bảo hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trên bao bì ghi hàng hóa sản xuất tại Công ty cổ phần dược và thiết bị y tế Phúc Hà.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ y tế Đức Anh không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số hàng trên.

Trước những dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản, đồng thời thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp công ty và kho của công ty này.

Tại kho của công ty, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện số lượng lớn sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch như quần áo bảo hộ, kính, găng tay, khẩu trang, giấy và nhiều thùng tem, nhãn mác.

đường dây nghi làm giả vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19

đường dây nghi làm giả vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng chức năng kiểm tra chiếc xe tải đang nhập hàng trước cửa Công ty Đức Anh và kho hàng của Công ty

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, bước đầu, bà Trương Thị Bình (SN 1982, Phó Giám đốc Công ty) khai nhận, các sản phẩm trên được mua trôi nổi trên thị trường rồi in nhãn mác, đóng gói các sản phẩm của đơn vị khác để rao bán trên mạng xã hội, kiếm lời.

Những sản phẩm này được rao với giá 155.000 đồng/bộ, chỉ chênh so với sản phẩm thật 5.000-10.000 đồng để dễ bề trà trộn.

Có mặt tại hiện trường, đại diện Công ty cổ phần dược và thiết bị y tế Phúc Hà  khẳng định, lượng hàng hóa này không phải do công ty sản xuất, những sản phẩm này không có tác dụng bảo hộ trong công tác phòng, chống dịch.

đường dây nghi làm giả vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19

đường dây nghi làm giả vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện số lượng lớn sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch như quần áo bảo hộ, kính, găng tay, khẩu trang... không nguồn gốc, nghi làm giả thương hiệu nổi tiếng

Theo Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (Công an TP Hà Nội), sau khi mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường với giá chỉ bằng khoảng 40-50% giá trị của sản phẩm thật, các đối tượng in nhãn mác gần giống và đóng gói làm giả sản phẩm của Công ty Vũ Hà để bán ra thị trường. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã còn bán sản phẩm sát với giá của Công ty Phúc Hà đưa ra.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

 

Hạ An