Trung Quốc đẩy mạnh thu mua thịt lợn trên khắp toàn cầu

Trong bối cảnh nguồn cung thịt lợn nội địa thiếu hụt trầm trọng do dịch tả lợn Châu Phi, Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm nguồn cung thịt lợn trên khắp toàn cầu. Giá thịt lợn nhập khẩu tại đây cũng đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoài.

Các doanh nghiệp cung ứng thịt lợn trên toàn cầu đang đẩy mạnh việc cung ứng thịt lợn cho Trung Quốc, đặc biệt khi Tết Nguyên đán – thời điểm tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất tại Trung Quốc sắp diễn ra. Trung Quốc hiện đang thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nội địa trầm trọng do dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, giết hại khoảng 40% tổng số lợn của nước này, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung nội địa trầm trọng và đẩy giá thịt lợn tại quốc gia này tăng gần 70% trong 1 năm trở lại đây. Giá và nhu cầu các sản phẩm thay thế thịt lợn như thịt bò, thịt gà và các loại thịt khác cũng tăng lên khi người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm các nguồn cung protein khác do giá thịt lợn tăng quá cao.

Trung Quốc hiện tích cực tìm kiếm nguồn cung thịt lợn trên toàn cầu, từ khu vực Nam Mỹ cho đến Châu Âu. Việc ồ ạt thu mua của Trung Quốc đã khiến giá thịt lợn trên toàn thế giới tăng. Liên minh Châu Âu (EU), khu vực có sản lượng thịt lợn cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã tăng cường xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng thịt  mà EU xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Argentina và Brazil đã chấp nhận các kế hoạch xuất khẩu mới, tăng cường xuất khẩu thịt bò, thịt gà và thịt lợn cho thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng tìm kiếm nguồn cung từ các nước Châu Á lân cận như Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hoa Kỳ gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng thịt lợn cho thị trường Trung Quốc do xung đột thương mại giữa hai quốc gia.

Trong tháng 9, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu thịt bò tăng hơn 50%. Hiện tại, giá thịt lợn nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc đã tăng hơn 100% so với thời điểm đầu năm 2019. Chính phủ Trung Quốc và các doanh nghiệp nhập khẩu đều phải nỗ lực điều phối giá cả và nguồn cung để đảm bảo người tiêu dùng trong nước có thịt lợn sử dụng.

Tập đoàn tài chính Rabobank ước tính số lượng lợn ở Trung Quốc đã giảm một nửa trong 8 tháng đầu năm 2019 và có thể sẽ giảm 55% vào thời điểm cuối năm nay.  Rabobank nhận định tình trạng mất cân đối cung-cầu thịt lợn toàn cầu do dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc có thể "đẩy giá thịt lên cao hơn và biến động mạnh hơn trong những tháng sắp tới, khiến tình hình vốn đã căng thẳng càng căng thẳng hơn".

Từng là loại thịt rẻ nhất ở Trung Quốc, thịt lợn đã từng là loại thực phẩm chính của các gia đình Trung Quốc, chiếm tới 60% lượng protein được tiêu thụ từ động vật ở nước này. Giờ đây, người tiêu dùng Trung Quốc phải chuyển sang sử dụng các loại thịt khác như thịt bò và thịt gà, khiến giá các loại thịt này cũng tăng theo. Chính phủ Trung Quốc lo ngại giá lương thực tăng cao sẽ khiến vấn đề lạm phát trầm trọng hơn, thậm chí, giá trứng giao sau ở Trung Quốc cũng lập kỷ lục vào tuần trước.

Quang Đặng / Tổng hợp