Trung Quốc: GDP quý 2/2023 trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp lên cao nhất lịch sử

Dữ liệu mới được công bố cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 2/2023 chỉ đạt 6,3%, thấp hơn nhiều so với các dự báo. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên trong tháng 6/2023 lên đến 21,3%.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục
Bên cạnh vấn đề tăng trưởng kinh tế trì trệ, Trung Quốc còn đối mặt với tình trạng tỷ lệ thất nghiệp tại nhóm thanh niên lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: CNBC)

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa cho biết GDP quý 2/2023 của Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn mức tăng 4,5% của quý 1/2023 nhưng thấp hơn nhiều so với dự báo tăng 7,3% được các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó.

Dữ liệu cũng cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 6/2023 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương như dự báo. Trong đó, nhóm hàng có doanh số tăng mạnh nhất là thể thao, sản phẩm giải trí, rượu và thuốc lá; ngược lại, xe hơi, đồ dùng văn phòng và đồ dùng hàng ngày lại có sức tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng công nghiệp tháng 6/2023 của Trung Quốc tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhỉnh hơn so với dự báo; trong khi đó, mức đầu tư vào tài sản cố định trong 6 tháng đầu năm nay tăng nhẹ 3,8%.

Đáng chú ý, dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại nhóm thanh niên (16 – 24 tuổi) trong tháng 6/2023 của Trung Quốc đã lập kỷ lục mới, lên đến 21,3%.

Tăng trưởng GDP Trung Quốc
So với cùng kỳ năm trước, GDP quý 2/2023 của Trung Quốc chỉ tăng 6,3%, và nếu so với quý 1/2023 thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng 0,8%. Các con số này đều thấp hơn đáng kể so với thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra. (Đồ hoạ: Reuters)

Nhu cầu trong nước lẫn bên ngoài yếu, kết hợp với các thách thức kinh tế khác khiến sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm, vật giá tại nước này gần như không biến động trong suốt tháng 6/2023. Trong tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã dự báo lạm phát sẽ giảm đáng kể trong tháng 7 này, nhưng sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay.

Cuối tuần trước, dữ liệu về thị trường bất động sản Trung Quốc đã được công bố, cho thấy giá nhà mới tại nước này trong tháng 6/2023 tiếp tục đi ngang, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Thị trường bất động sản chiếm đến hơn 20% tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc.

"Tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý 2/2023 không đạt kỳ vọng. Chúng tôi cho rằng trong vài ngày tới, sẽ có một làn sóng hạ dự báo tăng trưởng của nước này. Dù vậy, mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay của Chính phủ Trung Quốc vẫn rất khả thi”, ông  Zhou Hao - kinh tế trưởng tại tập đoàn tài chính Guotai Junan International (Trung Quốc) nhận định.

Xem thêm bài viết: "Nhiều nước châu Á sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong năm 2022, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 5,5% - mức thấp nhất trong vòng 30 năm nhưng thực tế chỉ đạt được mức 3%. Việc Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero COVID vào tháng 12/2022 và tuyên bố tái mở cửa hoàn toàn từng được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng cho toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, đà phục hồi kinh tế của nước này đang dần đi xuống trong bối cảnh thị trường bất động sản “đóng băng” và xuất khẩu lao dốc do nhu cầu toàn cầu sụt giảm.

Trong tuần trước, giới chức Trung Quốc cho biết sẽ gia hạn các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản nước này và tung ra thêm hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu nhằm vực dậy tăng trưởng. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá Chính phủ Trung Quốc đang ngần ngại trong việc đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn trong bối cảnh nợ của các chính quyền địa phương nước này tăng vọt.

Duy Quang