Trung Quốc hoãn kế hoạch áp thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ

Trung Quốc hy vọng sẽ cùng làm việc với Mỹ trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau để giải quyết một cách hợp lý những quan ngại cối lõi của nhau và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của các cơ quan Chính phủ Trung Quốc, trong đó có Bộ Tài chính, cũng như các phương tiện truyền thông Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Ủy ban Thuế quan Trung Quốc ngày 15/12 thông báo đã quyết định hoãn kế hoạch áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa Mỹ mà nước này trước đó dự định thực hiện vào ngày 15/12.

Theo nguồn tin trên, Trung Quốc hy vọng sẽ cùng làm việc với Mỹ trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau để giải quyết một cách hợp lý những quan ngại cối lõi của nhau và thúc đẩy sự phát triển bền vững mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ-Trung.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 14/12 cho rằng thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” mà Mỹ và Trung Quốc đạt được ngày 13/12 là một thông tin tích cực đối với cả hai nước và phần còn lại của thế giới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Ljubljana với Phó Thủ tưởng Slovenia Miro Cerar, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc luôn phản đối việc giải quyết các tranh chấp thương mại và kinh tế bằng biện pháp thuế quan bởi sẽ không có ai chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại. Theo ông Vương Nghị, Trung Quốc luôn luôn phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Đánh giá về thỏa thuận thương mại một phần giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, chuyên gia Jason Draho của UBS Global Wealth Management cho rằng thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” mà Mỹ và Trung Quốc đạt được ngày 13/12 sẽ có tác động tích cực tới niềm tin của giới doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Draho, một điểm tích cực khác là thỏa thuận trên, bao gồm các vấn đề về tài sản trí tuệ, tiếp cận thị trường, tiền tệ và dịch vụ tài chính, không chỉ đơn thuần là dỡ bỏ thuế quan hay việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản Mỹ.

Chuyên gia này nhận định tác động quan trọng nhất của thỏa thuận sẽ là sự cải thiện được chờ đợi về niềm tin của doanh nghiệp. Bất ổn gia tăng do xung đột thương mại Mỹ-Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp trì hoãn các kế hoạch đầu tư kể từ năm 2018 đến nay.

Theo ông Draho, nếu thỏa thuận được coi là “mở đường” cho việc chấm dứt tình trạng leo thang thương chiến, các doanh nghiệp của Mỹ, Trung Quốc và các nước khác ở châu Á sẽ khôi phục đầu tư vào các dự án đang bị đình trệ. Sự cải thiện mới đây trong các lĩnh vực chế tạo và thương mại ở một số nơi trên thế giới có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2020 và mức tăng trưởng chung của thế giới có thể “nhích nhẹ”.