Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ điện tử

Hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố kế hoạch mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ điện tử tại một số khu vực bao gồm Bắc Kinh và đặc khu Hồng Kông.
Đồng Nhân dân tệ
Trung Quốc đang mở rộng việc thử nghiệm đồng Nhân dân tệ điện tử ra nhiều khu vực kinh tế lớn của nước này (Ảnh: Medium.com)

Theo kế hoạch này, đồng Nhân dân tệ điện tử sẽ được mở rộng thử nghiệm tại khu vực phía Bắc Trung Quốc gồm thủ đô Bắc Kinh, thành phố cảng Thiên Tân và tỉnh Hồ Bắc; nhóm thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Dương Tử bao gồm thành phố Thượng Hải, và khu vực Vùng Vịnh lớn của khu vực đồng bằng sông Châu Giang gồm thành phố Thâm Quyến, đặc khu Hồng Kông và đặc khu Macau. Các thành phố ở miền Trung và miền Tây Trung Quốc cũng có thể được áp dụng sử dụng đồng Nhân dân tệ điện tử nếu như đáp ứng được một số điều kiện. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa nêu rõ thời gian cụ thể Trung Quốc sẽ tiến hành triển khai.

Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy sử dụng đồng tiền điện tử. Trước đó, trong tháng 5/2020, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới vận hành đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền đầu tiên, khác với việc sử dụng đồng bitcoin không biên giới bằng việc chính thức thử nghiệm đồng Nhân dân tệ điện tử tại Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu và Hùng An Tân Khu – một khu kinh tế đặc biệt của Trung Quốc.

Trong thời gian đầu, đồng Nhân dân tệ điện tử được dùng để thanh toán cho các phương tiện giao thông công cộng, hoạt động mua sắm thực phẩm và các hoạt động bán lẻ khác trước khi được mở rộng sang các hoạt động kinh tế khác.

Dự án Thanh toán bằng tiền điện tử (DCEP) được Trung Quốc triển khai từ năm 2014. Việc Trung Quốc đẩy mạnh việc triển khai dự án áp dụng đồng Nhân dân tệ điện tử cho thấy Trung Quốc kỳ vọng sẽ tạo ra được chỗ đứng cho đồng Nhân dân tệ trên thị trường tài chính toàn cầu, xoá bỏ vị thế thống trị của đồng USD trong giao dịch thanh toán.

Hiện tại Chính phủ Trung Quốc chưa công bố lịch trình áp dụng rộng rãi đồng Nhân dân tệ điện tử vào nền kinh tế nước này nhưng một số địa phương của nước này đã đặt mục tiêu sử dụng phổ biến đồng tiền trên vào giữa năm 2021.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)