Trung Quốc nỗ lực kìm hãm sự mất giá của đồng Nhân dân tệ với đồng USD

Trung Quốc đang có một loạt động thái nhằm ngăn đồng Nhân dân tệ mất giá sâu hơn nữa trong bối cảnh tỷ giá giữa đồng tiền này với đồng USD đã chạm đáy 6 tháng qua.
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ
 Đồng Nhân dân tệ hiện chịu áp lực giảm giá mạnh so với đồng USD khi đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc ngày càng suy yếu và chênh lệch lãi suất giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang được nới rộng. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang có động thái kìm hãm sự trượt giá của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD. Đồng thời, các ngân hàng thuộc Chính phủ Trung Quốc cũng có những đợt bán USD ở cả thị trường trong và ngoài Trung Quốc nhằm giảm áp lực lên đồng Nhân dân tệ.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết vào đầu tuần này, 5 ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc, gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Truyền thông đã hạ trần lãi suất tiền gửi bằng đồng USD từ 4,3% xuống còn 2,8%.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng trở lại đây, lãi suất tiền gửi bằng đồng USD tại Trung Quốc được điều chỉnh giảm. Trước đó, đầu tháng 6/2023, các ngân hàng nhà nước lớn tại nước này đã hạ trần lãi suất tiền gửi bằng đồng USD từ 5,3% về mức 4,3%.

Giới phân tích nhận định Chính phủ Trung Quốc đang lo ngại việc đồng Nhân dân tệ trượt giá kéo dài so với đồng USD sẽ vừa tác động tiêu cực đến dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào nước này, vừa kích hoạt dòng vốn trong nước tháo chạy ra bên ngoài. Do đó, việc giảm lãi suất tiền gửi bằng đồng USD sẽ hỗ trợ kìm hãm đà giảm của đồng Nhân dân tệ hiện nay, ngăn chặn việc người dân và các doanh nghiệp Trung Quốc tích trữ đồng USD.

Cả PBoC và 5 ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trong tuần đầu tiên của tháng 7 này, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Tính từ đầu năm đến nay, đồng Nhân dân tệ đã mất hơn 5% so với đồng USD, trở thành đồng tiền châu Á sụt giá mạnh nhất so với đồng USD.

Nguyên nhân chủ yếu do thị trường ngày càng lo ngại nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi yếu hơn kỳ vọng; đồng thời, chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng lớn. Ngoài ra, việc khối ngoại bán ròng một lượng lớn chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc cũng tạo áp lực giảm lên đồng Nhân dân tệ.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm mạnh
Đồng Nhân dân tệ hiện đã chạm đáy 6 tháng so với đồng USD. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết: "Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu, tỷ lệ thất nghiệp lên cao kỷ lục" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Ken Cheung, Giám đốc chiến lược ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank (Nhật Bản), cho biết Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn việc dự trữ đồng USD tại nước này và thúc đẩy các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các nhà xuất khẩu, thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ.

Nhà kinh tế cấp cao Gary Ng của Natixis nhận định “Đồng Nhân dân tệ đang chịu áp lực giảm đáng kể khi đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang dần mờ nhạt hơn và chưa có dấu hiệu nào cho thấy Chính phủ Trung Quốc sẽ có thêm các biện pháp kích cầu”.

Tuy nhiên, xét về một góc độ khác, việc đồng Nhân dân tệ mất giá có thể giúp Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm trong năm nay.

Hãng tin Reuters cũng cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc đã thảo luận với các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và ngân hàng về chiến lược tiền tệ của họ và liệu đồng Nhân dân tệ mất giá như hiện nay có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của họ.

Giới quan sát nhận định PBoC sẽ triển khai nhiều công cụ chính sách thời gian tới để ngăn chặn đồng Nhân dân tệ giảm xuống quá sâu so với đồng USD.

Duy Quang