Trung Quốc xây dựng kính viễn vọng vô tuyến có thể điều khiển lớn nhất châu Á

Trung Quốc đang chế tạo kính viễn vọng vô tuyến có thể điều khiển lớn nhất ở châu Á được đặt tên Tianwen-1có ăng ten đường kính 70 mét để nhận dữ liệu từ sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên dự kiến sẽ được phóng trong năm nay.

Kính viễn vọng, với ăng ten có kích thước bằng chín sân bóng rổ, được chế tạo bởi Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở quận Ngô Thanh, phía bắc Trung Quốc, Thiên Tân.

Li Chunlai, Phó giám đốc thiết kế cho biết, đây sẽ là cơ sở chính để nhận dữ liệu khoa học do tàu thăm dò Sao Hỏa gửi lại, có thể cách Trái đất tới 400 triệu km và tín hiệu sẽ rất yếu.

Trung Quốc đã phóng thành công bốn tàu thăm dò mặt trăng và hoàn thành quỹ đạo và hạ cánh trên mặt trăng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mặt trăng và Trái đất là khoảng 360.000 km đến 400.000 km, trong khi khoảng cách giữa Sao Hỏa và Trái đất là 56 triệu km đến 400 triệu km. Khoảng cách Trái đất-Sao Hỏa dài nhất là 1.000 lần so với Trái đất và mặt trăng.

Kính thiên văn
Kính thiên văn có kích thước bằng 9 sân bóng rổ sắp được hoàn thành

"Do đó, việc nhận tín hiệu cực yếu từ sao Hỏa sẽ là một thách thức lớn", Li nói và cho biết chỉ có một kính viễn vọng có ăng ten lớn, hoạt động kết hợp với ba kính viễn vọng hiện có ở Bắc Kinh và thành phố Côn Minh phía nam Trung Quốc, mới có thể nhận ra dữ liệu tiếp nhận.

Việc xây dựng kính viễn vọng bắt đầu vào tháng 10 năm 2018 và dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong năm nay. Nhiều công nghệ mới đã được sử dụng để cải thiện hiệu quả và giảm tiếng ồn.

Với môi trường tự nhiên tương tự Trái đất, sao Hỏa đã trở thành điểm đến hấp dẫn của thám hiểm không gian sâu. Trong số hơn 40 nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa kể từ năm 1961, chỉ có khoảng một nửa thành công.

KÍnh thiên văn
Sau khi hoàn thành, kính viễn vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng nhận dữ liệu thám hiểm không gian sâu của Trung Quốc

Việc thám hiểm sao Hỏa sẽ không chỉ điều tra xem có sự sống trên sao Hỏa hay không mà còn giúp đưa ra ánh sáng lịch sử tiến hóa và xu hướng phát triển trong tương lai của Trái đất, cũng như tìm kiếm không gian sống tiềm năng cho con người. Nhiệm vụ Tianwen-1 sẽ hoàn thành hoạt động thăm dò hành tinh của Trung Quốc, Li nói.

Sau khi hoàn thành, kính viễn vọng sẽ cải thiện đáng kể khả năng nhận dữ liệu thám hiểm không gian sâu của Trung Quốc và sẽ đặt nền móng cho việc thăm dò tiểu hành tinh và sao chổi trong tương lai của Trung Quốc và các sứ mệnh thám hiểm hành tinh khác.

Nguyên Vỵ (Theo Tân Hoa Xã)