Trường THPT Nguyễn Minh Quang: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) được thành lập từ năm 1992, trải qua hơn 32 năm xây dựng và phát triển, đến nay Nhà trường đã vươn lên về mọi mặt,

Được sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo địa phương, của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang, đến nay Trường THPT Nguyễn Minh Quang đã vươn lên về mọi mặt, cơ sở vật chất Nhà trường gồm 30 phòng học; có khu hiệu bộ; khu thí nghiệm thực hành lý, hóa, sinh, phòng tin học, phòng thư viện đạt chuẩn, phòng truyền thống, sân bóng đá, sân bóng rổ và sân bóng chuyền đảm bảo đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập.

Trường THPT Nguyễn Minh Quang
Trường THPT Nguyễn Minh Quang tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường và học sinh năm học 2023-2024

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Minh Quang có tổng số lớp 28 lớp với 1.145 học sinh. Với sự quyết tâm của tập thể sư phạm Nhà trường, năm học qua, Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động đào tạo với tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99.68%; tỉ lệ học sinh khá, giỏi khoảng 50%; tỉ lệ học sinh hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 98%.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Minh Quang đặt mục tiêu tái công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia với tỉ lệ học sinh có học lực khá, giỏi trên 55%; tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm khá tốt trên 98%; tỉ lệ tốt nghiệp THPT 100%, giữ vững tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

Theo đó, tập thể Nhà trường đặt ra những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy. Hiện nay, Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Trong số 57 giáo viên thì có 16 thạc sĩ, có 17/57 giáo viên THPT hạng II, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất để đảm bào công tác chuyển đổi số trong giáo dục. Trường hiện đã phủ sóng wifi rộng khắp khuôn viên trường với 3 đường truyền đủ để giáo viên và học sinh truy cập phục vụ cho giảng dạy và học tập. Trang Web trường được cập nhật thường xuyên, trở thành một trong những kênh truyền thông hiệu quả.

Trong hoạt động, Trường THPT Nguyễn Minh Quang đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả Công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, giảng dạy và học tập, khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, thu chi không dùng tiền mặt. Hiện các phần mềm quản lý và giảng dạy được sử dụng hiệu quả, linh hoạt như: Phần mềm văn bản, chữ ký số liên kết với Sở ban ngành; phần mềm quản lý Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của tỉnh; Cơ sở dữ liệu của ngành; Phần mềm Quản lý học sinh, học bạ điện tử; phần mềm Kế toán; phần mềm quan lý thư viện b.lib; các phần mềm dạy học... Công tác tuyển sinh đầu cấp cũng được triển khai 100% nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Trường THPT Nguyễn Minh Quang
Ngày hội ý tưởng sáng tạo của học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang

Thầy Huỳnh Ngọc Tới – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang chia sẻ: “Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, đẩy mạnh trải nghiệm, chú trọng rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho học sinh để giúp học sinh sau khi tốt nghiệp có thể dễ dàng hoà nhập vào môi trường mới. Bên cạnh dạy kiến thức cho học sinh, Nhà trường cũng rất quan tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cho học sinh đáp ứng nhu cầu giáo dục toàn diện. Trong thời đại bùng nổ thông tin, Nhà trường chú trọng rèn luyện cho học sinh năng lực tự học, tư duy độc lập và năng lực phản biện. Đồng thời tăng cường công tác hướng nghiệp, phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để nâng cao hơn nữa công tác hướng nghiệp cho học sinh, giúp học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, phù hợp với hoàn cảnh gia đình, môi trường làm việc và nhu cầu thị trường lao động của xã hội”./.

 

Chung Thắng