Từ Chi lê, cá tra Việt có cơ hội tiếp cận 33 thị trường khu vực Mỹ Latinh

Với lợi thế thuế suất NK là 0% đối với sản phẩm cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462), thông qua các kênh phân phối của Chile, sản phẩm của Việt Nam sẽ có khả năng được giới thiệu và hiện diện tại các nước khác trong khu vực Mỹ Latinh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, mặc dù, so với các thị trường NK thủy sản lớn tại khu vực Mỹ latinh như: Mexico hay Brazil thì Chile chỉ là một thị trường tiêu thụ nhỏ cá tra, basa của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Chile được ký kết vào cuối năm 2011 và có hiệu lực vào đầu năm 2014 thì XK cá tra, basa sang thị trường này có nhiều bước chuyển biến mới, trong đó, người dân đất nước này đã dần biết đến cá tra, basa của Việt Nam.

Hiện nay, Chile được đánh giá là thị trường NK lớn thứ 3 của các DN cá tra Việt Nam (sau Mexico và Brazil), nhu cầu NK của thị trường này luôn cao hơn Argentina. Nếu năm 2010, XK cá tra, basa Việt Nam sang Chile chỉ đạt khoảng 3,31 triệu USD thì sau 3 năm vào năm 2012, giá trị XK đã đạt 9,2 triệu USD (tăng gần gấp 3 lần). Đây cũng là năm XK cá tra sang Chile đạt mức cao nhất kể từ năm 2008.

Chile được đánh giá là thị trường có nhiều khả năng có thể mở rộng hơn nữa. Hiện nay, Việt Nam là nguồn cung sản phẩm cá thịt trắng lớn nhất của Chile, trong đó, các DN đang tập trung XK chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh sang thị trường này. Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cũng đang cung cấp sản phẩm cá hake phile đông lạnh (HS 030474) và cá rô phi phile đông lạnh (HS 030461) sang Chile. Nhưng cá tra, basa Việt Nam vẫn đang chiếm tới hơn 60% tổng giá trị NK sản phẩm cá thịt trắng của Chile.

Khi các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Chile nghĩa là các DN đang tìm hiểu cơ hội để tiếp cận được 33 thị trường thuộc khu vực Mỹ Latinh. Hiện nay, với lợi thế thuế suất NK là 0% đối với sản phẩm cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462), thông qua các kênh phân phối của Chile, sản phẩm Việt Nam sẽ có khả năng không chỉ được tiêu thụ tại nước này mà còn được giới thiệu và hiện diện tại các nước khác trong khu vực. Do đó, VCFTA cũng mang đến nhiều cơ hội giao thương cho các DN cá tra Việt Nam nếu biết cách tận dụng và nắm bắt.

Một mặt khác cần lưu ý là, trước khi VCFTA có hiệu lực, Chile đã ký đến 23 hiệp định thương mại tự do, tiêu biểu với các quốc gia như Hoa Kỳ, Mêxicô, Canađa, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Panama, Costa Rica, El Salvador, Australia. Liên minh Châu Âu… nên tại thị trường Chile, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp đến từ các quốc gia có nền sản xuất phát triển nhất trên thế giới, trong đó, gần nhất là Trung Quốc với mức thuế suất ưu đãi đối với sản phẩm cá thịt trắng đang được hưởng tương đương với Việt Nam.

Cá tra, basa Việt Nam mới được người dân Chile biết tới chỉ trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên, trong 3 năm qua có nhiều dấu hiệu tích cực, đây cũng là một gợi ý tốt để các DN mở rộng XK sang khu vực Mỹ Latinh, ngoài hai thị trường truyền thống là Mexico và Brazil.

Năm 2018, XK cá tra sang thị trường Chile đạt 8,85 triệu USD, chiếm 0,39% tổng XK cá tra và tăng 24,3% so với năm 2017.

Trong 3 năm gần nhất từ 2016-2018, giá trị XK cá tra, basa sang thị trường Chile tăng trưởng khá tốt, từ 15-24,3%.

Hoàng Hà