Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020; và là 1 trong 4 hoạt động trọng tâm, trọng điểm thuộc các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh diễn ra từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 của ngành Công Thương.
Tới tham dự Chương trình có lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí.
Phát biểu tại Lễ khởi động Chương trình, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, từ đầu 2020 đến nay, cuộc khủng hoảng dịch bệnh diễn ra trên quy mô toàn cầu. Song đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt, và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.
Nhận xét về Chương trình, Thứ trưởng cho biết: “Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020 có nhiều điểm mới với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ; tương tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối; giữa doanh nghiệp và nhà quản lý; qua đó hỗ trợ kết nối các nhóm nhu cầu giữa các doanh nghiệp góp phần nâng cao thị phần của hàng hoá dịch vụ Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế”.
Thay mặt Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đánh giá cao Bộ Công Thương đã chủ động triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ thành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại với mục tiêu nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới.
Theo đó, Bộ Công Thương đã đưa ra hàng loạt các hoạt động, giải pháp, trong đó có các hoạt động (i) Phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước; (ii) Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và (iii) Triển khai Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia áp dụng trên toàn quốc.
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đánh giá cao sự đóng góp của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020 với sự chuyển hướng mạnh mẽ vào các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, những đơn vị trực tiếp sản xuất, cung ứng các sản phẩm dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng.
Để tiếp tục phát huy sức mạnh của hàng Việt trên thị trường nội địa, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, cùng Nghị quyết 84/NQ-CP, Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động hàng năm của Bộ.
Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng các chương trình nghiên cứu và đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu; theo sát dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt.
Đặc biệt, Bộ Công Thương luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường… nhằm lan tỏa khích lệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng mạnh mẽ hơn.
Cũng trong 2 ngày 25 - 26/7, tại Quảng trường Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm, kích cầu hàng Việt sôi nổi, thú vị với sự góp mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ các doanh nghiệp Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO), Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Than Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu (ACIT), Công ty Cổ phần Cơ điện Thủ Đức… và các nhà phân phối nổi tiếng như Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh. Saigon Co.op,…
Chuỗi sự kiện nổi bật của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2020:
Chương trình được tổ chức trên quy mô toàn quốc từ 1/7 đến 31/12/2020
- Lễ khởi động Chương trình: Từ 25 đến 26/7/2020 với Chương trình nghệ thuật đặc sắc.
- Hoạt động trải nghiệm, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam.
- Các hoạt động trò chơi Nhận diện hàng Việt Nam, tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Tìm hiểu chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa.
- Trưng bày sản phẩm, hàng hóa Việt Nam tại không gian Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ.
- Tọa đàm “Sức sống mãnh liệt của hàng Việt Nam”: Ngày 1/8 được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam có sự góp mặt của các nhà quản lý , doanh nghiệp và học giả.
- Hoạt động hoạt náo, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam tại siêu thị của Sài gòn Co.op : Ngày 2/8.
- Hội nghị Toàn quốc tổng kết chương trình phát triển miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo giai đoạn 2015-2020: Ngày 11/8.
- Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương giai đoạn 2014 – 2020: Ngày 12/8.
- Trong đó trưng bày giới thiệu hình ảnh về các thành tích của ngành Công Thương và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Đề án của các địa phương, doanh nghiệp.
- Hệ thống siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành Công Thương trên toàn quốc thực hiện “Tuần lễ hàng Việt Nam” với các ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá cho các sản phẩm hàng Việt Nam; ưu tiên trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam tại các vị trí trang trọng, hấp dẫn người tiêu dùng.
- Sở Công Thương các tỉnh/thành và các đơn vị có liên quan tuyên truyền về các hoạt động kết nối cung cầu/ giới thiệu hàng hóa của các doanh nghiệp, sản xuất hàng Việt Nam tại các tỉnh/thành phố.
- Các hoạt động liên quan: Nhiều hoạt động kết nối cung cầu, giảm giá diễn ra trên toàn quốc. Treo cờ phướn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước trong suốt thời gian diễn ra Chương trình. Các nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel nhắn tin đến hàng triệu thuê bao cả nước tải nhạc chờ bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Hình thức truyền thông: Các hoạt động nổi bật của Chương trình được phát sóng trên VTV; các báo đài Trung ương, địa phương và các truyền thông khác; Livestream trên Fanpage “Tự hào hàng Việt”, các trang Fanpage đang nổi trên mạng xã hội hiện nay, các trang, nhóm của các Trường Đại học, Cao đẳng, tiếp cận tới hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước.