Tuyển than Cửa Ông: Nỗ lực sản xuất, kinh doanh ngay từ những tháng đầu năm

Năm 2014, mục tiêu mà Công ty tuyển than Cửa Ông đặt ra là phấn đấu tiêu thụ 8,9 triệu tấn than với tổng doanh thu hơn 12 nghìn tỷ. Đây là chỉ tiêu không hề nhỏ, bởi vậy ngay từ những ngày đầu năm, cá

Năm 2014 là năm hứa hẹn nhiều thuận lợi cho Công ty Tuyển than Cửa Ông nói riêng và các đơn vị trong ngành Than nói chung. Nói như vậy hoàn toàn có cơ sở. Bởi vì, hiện nay nhu cầu than trong nước, đặc biệt than phục vụ cho sản xuất điện tăng so với những năm trước đây. Cùng với đó, Công ty còn thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn. Ngoài ra cán bộ, kỹ sư, công nhân viên chức trong Công ty luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao và có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Không chỉ có những yếu tố thuận lợi nêu trên, thời gian gần đây điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của các đơn vị thuộc Công ty luôn được chuẩn bị tốt. Đây là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ hội để đẩy nhanh, mạnh việc tiêu thụ than, giảm lượng than tồn kho từ năm 2013.

Thế nhưng, phía Công ty cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Đó là, tình hình kinh tế đất nước vẫn khó khăn, nhu cầu tiêu thụ than vẫn chưa ổn định. Thêm vào đó, việc Tập đoàn thực hiện tái cơ cấu, Tổng Công ty Đông Bắc tách ra hoạt động độc lập, tạo thế cạnh tranh sản xuất, tiêu thụ than ngay trong nước. Nguồn than một số mỏ tuyến miền Đông sẽ cấp than cho Nhà máy nhiệt điện Mông Dương, than mỏ cấp cho Công ty cũng khó khăn, không ổn định.

Để khắc phục những khó khăn trên và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Ban lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tập trung vào hoàn thiện cơ cấu tổ chức, duy trì sản xuất ổn định; tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm cũng như sức cạnh tranh, đảm bảo cho sự tăng trưởng hợp lý và bền vững của Công ty. Cùng với đó, các đơn vị trong Công ty đã chủ động áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, đảm bảo tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao cũng là mục tiêu đã đề ra. Cụ thể là Công ty đã đề ra những phương hướng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm một cách cụ thể, sát thực. Thứ nhất, luôn bám sát chỉ tiêu kế hoạch giao của Tập đoàn và tình hình thực tế để triển khai sản xuất, kinh doanh phù hợp. Thứ hai, căn cứ vào mức tiêu thụ để chỉ đạo sản xuất và kéo mỏ, nhạy bén, linh hoạt. Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các mỏ, bàn biện pháp ra than theo kế hoạch và cân đối tỷ lệ, ưu tiên nhận than các mỏ có giá thành sản xuất thấp.

Được biết, ngay từ những tháng đầu năm Công ty đã tăng cường quản lý các chỉ tiêu công nghệ; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống sàng tuyển, chế biến than để nâng cao chất lượng và tỷ lệ thu hồi than. Cùng với đó, tập trung cải tạo, lắp đặt cân điện tử phục vụ tiêu thụ tại cảng chính, đảm bảo chính xác theo tiêu chuẩn; tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị thường xuyên, hạn chế sự cố không mong muốn. Ngoài ra còn tập trung triển khai sửa chữa, nâng cấp hạ tầng đường sắt của các tuyến mỏ và hệ thống bốc rót. Kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2013. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện 5 dự án theo kế hoạch đầu tư năm 2014; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, duy trì áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2010.

Hiện nay, Công ty đã và đang xây dựng, hoàn thiện phương án khoán quản trị chi phí, phấn đấu đạt được chỉ tiêu tiết giảm chi phí 8%. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, siết chặt quản lý chi phí cũng được tăng cường. Việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân có tri thức, tác phong công nghiệp cũng được Công ty rất chú trọng. Duy trì công tác đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho lao động trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công nhân trong công tác an toàn - bảo hộ lao động. Phát động, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác xã hội, hoạt động thể thao, văn hóa, nhằm tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.

Nhiệm vụ của năm 2014 tuy nặng nề, nhưng tin rằng với truyền thống đơn vị anh hùng, truyền thống đoàn kết, kỷ luật của người thợ mỏ, cán bộ, kỹ sư, công nhân, viên chức Công ty Tuyển than Cửa Ông sẽ phát huy nội lực, lao động sáng tạo và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng Công ty phát triển ổn định và bền vững.