Ukraine triển khai đơn vị lính dù sát biên giới Nga

Tổng thống Poroshenko tuyên bố điều thêm binh sĩ tới biên giới giáp Nga nhằm tăng cường phòng thủ sau vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine.

"Từ sân bay này, những lính dù tinh nhuệ sẽ tới các khu vực phòng thủ quan trọng theo kế hoạch định sẵn. Các bạn sẽ đối mặt với tình huống phức tạp, vốn không thể giải quyết nếu không có lực lượng đổ bộ đường không", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu hôm 6/12 khi tới thăm căn cứ quân sự tại thành phố Zhytomyr, theo Sputnik.

Theo lệnh của Poroshenko, một đơn vị lính dù tinh nhuệ của Ukraine bắt đầu lên vận tải cơ Il-76MD để triển khai tới khu vực biên giới với Nga. Chiếc Il-76MD được hai tiêm kích Su-27 hộ tống khi cất cánh, động thái dường như nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Kiev.

"Các đơn vị quân đội Ukraine đã được triển khai tới khu vực nguy hiểm nhất trên tuyến biên giới giáp Nga để tăng cường khả năng phòng thủ, sẵn sàng đánh bại những hành động xâm lược",  Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Tuyên bố được Tổng thống Poroshenko đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Kiev gia tăng sau khi cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng khống chế, bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu. Ukraine phủ nhận, nói rằng tàu của họ hoạt động đúng theo luật pháp quốc tế.

Chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên giới Nga, khu vực ven bờ Biển Đen và Biển Azov trong 30 ngày. Tổng thống Poroshenko hôm 30/11 ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh. Nga cảnh báo rằng các hành động của Ukraine là "mang tính khiêu khích" và có thể gây bất ổn cho toàn châu Âu.