Vải tươi được "đặc cách" khi xuất qua cửa khẩu Lào Cai

Vải tươi được thêm một số "đặc cách" để rút ngắn thời gian thông quan, duy trì chất lượng hàng hóa tốt nhất.

Cùng nằm trong nhóm mặt hàng nông sản được ưu tiên xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, nhưng với nhiều đặc thù, nhất là thời điểm thu hoạch chính vụ đang bắt đầu nên mặt hàng quả vải tươi được thêm một số "đặc cách" để rút ngắn thời gian thông quan, duy trì chất lượng hàng hóa tốt nhất.

Khoảng 1 tháng nay, vải chín sớm từ các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đã tấp nập theo xe ngược lên Lào Cai xuất qua biên giới. Thống kê của ngành Hải quan Lào Cai cho thấy, đã có khoảng 16.000 tấn vải tươi được xuất khẩu qua Trung Quốc, tổng kim ngạch trên 9 triệu USD. Hiện, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 – 80 xe tải lớn nhỏ chở vải được giải quyết thông quan.

xuat khau vai tuoi
Quả vải tươi được thêm một số "đặc cách" để rút ngắn thời gian thông quan

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, việc đón quả vải tươi từ miền xuôi lên xuất khẩu đã trở thành truyền thống, luôn được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm đối với các ngành chức năng tại cửa khẩu Lào Cai. Năm nay, dù vẫn phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vẫn phải tạo điều kiện cho xuất khẩu các mặt hàng nông sản khác như thanh long, chuối, xoài… nhưng do tính chất đặc thù nên quả vải tươi có thể được xem xét “ưu tiên trong ưu tiên”.

“Không thể đặt ra vấn đề là ưu tiên mặt hàng nào hơn, vì đều là nông sản. Tuy nhiên, mặt hàng quả vải có mùa vụ nhất định và khác với thanh long vận chuyển bằng xe đông lạnh có thể bảo quản lâu hơn, còn vải chỉ có thể ướp đá thôi nên chúng tôi cũng xem xét đến các yếu tố, chỉ đạo anh em quan tâm, tạo điều kiện để mặt hàng vải qua cửa khẩu được nhanh nhất” - ông Phương nói.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng vải, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành có bố trí một phương án phân luồng riêng. Theo đó, xe hàng quả vải tươi tới Lào Cai không cần phải xếp hàng ở bãi ngoài chờ điều tiết, mà được đặc cách vào thẳng sân bãi nhà liên ngành tại cửa khẩu để làm thủ tục.

Mỗi ngày, ngay từ 7h sáng cửa khẩu bắt đầu hoạt động, các xe chở vải được giải quyết thông quan trước, sau đó mới tới các mặt hàng khác. Kể từ đầu vụ đến giờ, thông thường tới 9h sáng là toàn bộ mặt hàng vải đã được xuất đi hết, đảm bảo giữ chất lượng tươi nguyên.

“Ban cũng thường xuyên trao đổi với phía Ban Quản lý Cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc), đề nghị họ giúp ưu tiên thông quan quả vải tươi thì phía bạn cũng tạo điều kiện hết sức thuận lợi, cũng có phân luồng riêng, giải quyết rất nhanh chóng. Và trong quá trình hàng ngày có vấn đề gì phát sinh đều kịp thời thông tin trao đổi” - ông Thuận cho biết.

Trước mắt, cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) dù chưa hoạt động hết công suất, vẫn còn nhiều dư địa, nhưng cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp nên vận tải mặt hàng quả vải bằng xe cỡ lớn để tiết giảm thời gian, chi phí cũng như giảm áp lực cho cửa khẩu.