Vẫn chưa khôi phục được hệ thống, HoSE và HNX tạm ngắt kết nối với Chứng khoán VNDIRECT (VND)

Hệ thống giao dịch của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (mã cổ phiếu VND) bị tấn công từ 10h00 sáng Chủ nhật, và đến hiện tại, hệ thống giao dịch của VNDIRECT vẫn chưa kết nối lại được.
Chứng khoán VNDirect
Thông báo sự cố hệ thống trên website của Chứng khoán VNDIRECT

Sáng nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (mã cổ phiếu VND - sàn HoSE) đã phát đi thông báo cho biết: “Hệ thống VNDIRECT bị tấn công từ 10h00 sáng Chủ nhật (ngày 24/3). Cho đến sáng nay Đội ngũ Công Nghệ đã xử lý khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch.”

Chứng khoán VNDIRECT cũng cho biết công ty đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự, đảm bảo an toàn của thị trường.

"Có rất nhiều cá nhân hoặc đội nhóm lợi dụng thời điểm này để tung các tin đồn bất lợi ảnh hưởng tới thị trường và VNDIRECT. Chúng tôi xin thông báo, đây chỉ là sự cố bị tấn công và đã được khắc phục. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để đưa giao dịch trở lại trong thời gian sớm nhất", Chứng khoán VNDIRECT nhấn mạnh.

Toàn bộ thông tin và tài sản của Khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Sự cố chỉ gây ảnh hưởng đến việc giao dịch hiện tại và chúng tôi đang nỗ lực tối đa để khôi phục toàn bộ hệ thống, hạn chế ảnh hưởng gián đoạn đến việc giao dịch của khách hàng ngày hôm nay, Chứng khoán VNDIRECT nói.

Trên các diễn đàn, nhiều khách hàng mở tài khoản tại Chứng khoán VNDIRECT tỏ ra sốt ruột và hoang mang vì không biết bao giờ hệ thống trở lại bình thường.

Sở giao dịch Hà Nội
Thông báo của HNX về việc tạm thời ngắt kết nối với Chứng khoán VNDIRECT.

Vào lúc 11h00 sáng nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên các thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết, giao dịch chứng khoán đăng ký giao dịch, giao dịch chứng khoán phái sinh, giao dịch công cụ nợ và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Chứng khoán VNDIRECT tới HNX kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi Chứng khoán VNDIRECT khắc phục được hoàn toàn sự cố.

HNX cho biết động thái trên nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch và các thành viên khác vẫn kết nối và giao dịch bình thường. Căn cứ trên kết quả khắc phục của Chứng khoán VNDIRECT, HNX sẽ đánh giá và xem xét cho phép kết nối giao dịch trở lại.

Đến 16h00 chiều cùng ngày, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) cũng có thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch của Chứng khoán VNDIRECT tới HoSE kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi sự cố được hoàn toàn khắc phục.

Theo ghi nhận, tới thời điểm 19h30 ngày 25/3, hệ thống giao dịch của Chứng khoán VNDIRECT gồm website giao dịch và ứng dụng giao dịch trên điện thoại vẫn không thể truy cập.

Trước đó, vào tối ngày 24/3, Fanpage Facebook của Chứng khoán VNDIRECT cũng đăng thông báo cho biết hệ thống của công ty đang xảy ra sự cố, và đội ngũ kỹ thuật đang nỗ lực tiến hành xử lý để khôi phục trong thời gian sớm nhất.

Chứng khoán VNDirect
Thông báo sự cố hệ thống trên Fanpage của Chứng khoán VNDIRECT trong sáng ngày 25/3/2024.

Xem thêm: "HoSE diễn tập lần 2 việc chuyển đổi sang Hệ thống KRX" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hồi tháng 4/2022, Chứng khoán VNDIRECT cũng từng gặp sự cố kỹ thuật, khiến nhiều nhà đầu tư không thể truy cập vào website với lý do “Tên miền đã hết hạn sử dụng".

Tính đến cuối năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT là công ty chứng khoán có thị phần lớn thứ 3 trên thị trường với 7,01%, đứng sau Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (thị phần 19,06%) và Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (thị phần 10,44%).

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, Chứng khoán VNDIRECT ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 6.562 tỷ đồng, giảm 6% so với 2022 nhưng lợi nhuận trước thuế vẫn tăng 44% so với năm trước lên mức 2.482 tỷ đồng.

Duy Quang