Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm trong năm 2011

Trong cơ cấu nguồn điện hiện nay, các nhà máy của Tập đoàn Điện lực Việt Nam chiếm khoảng trên 60%, còn lại là của các doanh nghiệp trong nước và của đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT. Theo kế hoạc

Cho ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, việc hình thành và phát triển thị trường điện phải đáp ứng được các yêu cầu: đảm bảo các hoạt động điện lực phải minh bạch, tiết kiệm chi phí trong các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện để đảm bảo giá điện hợp lý tới người tiêu dùng, được hình thành trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh; thu hút được các nguồn đầu tư vào phát triển điện; các hoạt động điện lực phải đúng theo quy định của pháp luật, dưới sự quản lý của Nhà nước.

Cũng để có thể đưa vào vận hành thị trường phát điện canh tranh thí điểm trong năm 2011 với nhiều nhà máy cùng tham gia, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương hoàn thành việc ban hành các quy định cần thiết cho hoạt động thị trường phát điện cạnh tranh trong năm 2010.

Một trong những nhiệm vụ mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần ưu tiên là đầu tư cho phát triển lưới điện truyền tải và nâng cao năng lực của Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia, đảm bảo lưới điện truyền tải đáp ứng yêu cầu huy động công suất của các nhà máy điện trong mọi chế độ khi thị trường điện đi vào hoạt động.

Trong quý I/2011, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành và giám sát hoạt động của thị trường điện cần được EVN hoàn thành.

Được biết, thị trường điện Việt Nam dự kiến sẽ được phát triển theo 3 cấp độ, mỗi cấp độ được thực hiện theo 2 bước thí điểm và hoàn chỉnh với thời gian dự kiến như sau: Cấp độ 1: Thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 2005 - 2014). Cấp độ 2: Thị trường bán buôn điện cạnh tranh (giai đoạn 2015 - 2022). Cấp độ 3: Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (giai đoạn sau 2022).

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã ban hành một số quy định liên quan đến thị trường phát điện cạnh tranh. Thông tư 18/2010/TT-BCT quy định về vận hành thị trường phát điện cạnh tranh nêu: Các nhà máy điện có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện, có công suất đặt lớn hơn 30 MW đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, trừ nhà máy điện BOT, nhà máy điện gió và nhà máy điện địa nhiệt....phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Trong cuộc trao đổi với báo chí hồi đầu tháng 1/2010, Vụ trưởng Vụ Năng lượng Bộ Công Thương Tạ Văn Hường cho biết, chiến lược phát triển năng lượng xác định lấy 3 Tập đoàn bao gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công Nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là 3 trụ cột chính trong phát triển thị trường điện cạnh tranh. 

  • Tags: