Vì sao Viện Pantone lại chọn màu xanh vào mỗi đầu thập kỷ

Nhìn về quá khứ, bạn sẽ cảm thấy thú vị khi đúng 20 năm trước, vào thời khắc chuyển giao giữa năm 1999 và 2000, màu mà Viện màu sắc Pantone chọn chính là màu Xanh thiên thanh.

Năm 1999, lúc ấy màu sắc được Pantone lựa chọn là Cerulean - xanh thiên thanh, một sắc thái thanh bình đại diện cho sự phấn khích khi bước sang thiên niên kỷ mới và làm vơi đi bớt sự lo âu trong một thế hệ.

Tác động của Cerulean năm đó đã ảnh hưởng lớn đến tư tưởng văn hóa, từ xu hướng trang trí nhà cửa đến thời trang cao cấp. Điển hình của sự ảnh hưởng này có thể thấy đến trong lời độc thoại của nhân vật Meryl Streep trong vai Miranda Priestly ở bộ phim The Devil Wears Prada, nơi bà phá vỡ cách thức thống trị của màu sắc trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Năm 2010, màu xanh ngọc lam được Viện Pantone chọn làm màu của năm.

Mau xanh ngoc lam1
Màu xanh ngọc lam mang đến sự êm dịu, thư thái

Khi kết hợp các phẩm chất yên bình của xanh lam và các khía cạnh mạnh mẽ xanh lá cây, ngọc lam truyền cảm hứng cho những tư tưởng về vùng nước nhiệt đới êm dịu và thoát khỏi những rắc rối hàng ngày của thế giới, đồng thời khôi phục lại cảm giác hạnh phúc của chúng ta.

Xanh ngoc lam 2
Một chiếc áo khoác màu xanh ngọc lam kết hợp với chiếc quần đen bóng tạo sự nổi bật cá tính

Được cho là màu sắc đem đến cảm giác thư thái, sang trọng, quyến rũ và nổi bật, màu xanh ngọc lam là lựa chọn hàng đầu của các hãng thời trang bởi đây là màu sắc rất dễ kết hợp với các màu sắc khác như: đen, đỏ, trắng, tím, be…

Xanh ngoc lam 3
Màu xanh ngọc lam kết hợp với màu trắng tạo sự quyến dũ, snag trọng

Năm 2020, khi một thập kỷ kết thúc Pantone quyết định quay trở lại với gam màu lam, như một ý nghĩa tôn vinh giá trị cổ điển, làm dịu đi nỗi lo âu với những thách thức và hy vọng mở ra một giai đoạn mới tuyệt vời hơn. “Cũng giống thời điểm ấy (1999), chúng ta đều có chung cảm giác lo lắng về sự thay đổi của thế giới. Dựa trên những gì diễn ra trong văn hóa toàn cầu, chúng tôi đã chọn Pantone 19-4052, Classic Blue, là màu của năm 2020” - Laurie Pressman, Phó chủ tịch Viện màu sắc Pantone chia sẻ.

Xanh lam
Màu xanh cổ điển thể hiện sự yên bình, điềm tĩnh và tự tin

“Đây là một màu xanh yên bình, đầy sự điềm tĩnh và tự tin. Nó kết nối con người lại gần nhau. Màu xanh nhấn mạnh mong muốn của chúng ta về một nền tảng vững chắc, tạo niềm tin vượt qua ngưỡng cửa bước vào kỷ nguyên mới. Chúng ta đang sống trong một thời đại đòi hỏi sự tin tưởng, niềm tin và sự tự tin. Màu xanh mà chúng ta đều nhìn thấy trên bầu trời sẽ mang đến cảm giác đấy”.

Xanh lam 2
Màu xanh lam đem lại cảm giác tin tưởng, thấu hiểu

“Chúng tôi tìm đến những giá trị xưa cũ vì mọi thứ đang dần trở nên hỗn loạn hơn” - Pressman nói. “Nó không có nghĩa là sẽ làm những gì đã từng làm, mà là sử dụng giá trị xưa để làm cảm hứng sáng tạo nên cái mới”.

Nguyên Vỵ (TH)