Việt Nam - Hoa Kỳ tìm hướng thúc đẩy hợp tác về thương mại điện tử và kinh tế số

Ngày 25/7/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) đã đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Nhóm công tác về Thương mại và Dịch vụ số thuộc Hội đồng.

Cùng tham dự cuộc họp trực tuyến Nhóm công tác về Thương mại và Dịch vụ số thuộc Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) có đại diện các Bộ Ngoại giao, Công An, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ và Lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương.

Họp Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA)
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng TIFA Đỗ Thắng Hải đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Nhóm công tác về Thương mại và Dịch vụ số thuộc Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA)

Cuộc họp Nhóm công tác về Thương mại và Dịch vụ số lần này là cuộc họp quan trọng, diễn ra ngay sau các cuộc họp cấp Chủ tịch Hội đồng TIFA giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai tại Hà Nội tháng 2/2023; và cuộc họp giữa Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải với Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Daniel Lee phụ trách Đổi mới và Sở hữu trí tuệ tháng 5/2023. Nội dung chính của cuộc họp tập trung thảo luật về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và dịch vụ số.

Tại cuộc họp đại diện các Bộ, ngành hai nước trao đổi thẳng thắn và cởi mở tập trung làm rõ quan tâm và định hướng giải quyết những vấn đề còn có sự khác biệt.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, đồng thời mong muốn tăng cường các hoạt động trao đổi chính sách, củng cố lòng tin chiến lược, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Về phần mình, bà Sarah Elleman, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Thái Bình Dương đánh giá cao sự vị thế và vai trò của Việt Nam, khẳng định nguyên tắc trao đổi thương mại cần mang lại lợi ích và giá trị bền vững, ưu tiên thúc đẩy đầu tư hiệu quả và bảo vệ môi trường, qua đó tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của giữa hai nước. Hoa Kỳ sẽ ghi nhận những đề nghị và quan tâm liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Kết thúc cuộc làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi cụ thể, thiết thực, hiệu quả trên cơ sở xem xét những hợp tác hiện có và tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử và kinh tế số, trên cơ sở hài hoà lợi ích hai bên, cũng như phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia, góp phần đem lại những kết quả hợp tác tốt đẹp nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Huyền My